.

Hamas đe dọa tấn công Tel Aviv

.

* Venezuela trục xuất đại sứ Israel

Sau khi Israel bao vây 1/3 dải Gaza, tổ chức Hồi giáo Hamas tuyên bố sẽ đáp trả các chiến dịch quân sự đẫm máu của Israel trên dải Gaza bằng các cuộc tấn công tên lửa đến tận Tel Aviv và các cơ sở hạt nhân của Israel. Cơ quan tình báo Israel cũng thừa nhận, Hamas đang triển khai tên lửa và rocket có khả năng bắn tới trung tâm thương mại của họ.

Tổng thống Libăng Michel Sleiman và Tổng thống Pháp Sarkozy tại Beirut trong chuyến đi Trung Đông nhằm kêu gọi các nước hậu thuẫn một kế hoạch ngừng bắn ở dải Gaza.

Theo các nguồn tin quân sự, Hamas đã có trong tay các tên lửa và rocket “nguồn gốc từ Iran” có khả năng bắn tới Tel Aviv. Hamas cũng đã nhận chuyến hàng rocket Fajr-4 đầu tiên có tầm bắn ít nhất 70 km. Hiện, Hamas đang tăng cường khả năng chiến lược và họ có những tên lửa có thể bắn vào những thành phố chính của Israel.

Hamas đưa ra lời đe dọa trên ngay sau khi Israel đưa ra điều kiện chủ chốt để ngừng bắn ở Gaza. Người phát ngôn của Thủ tướng Emud Olmert tuyên bố, Israel sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng chiến nào, trừ phi thỏa thuận này bao gồm những điều khoản không cho Hamas hiện đại hóa vũ khí. “Ngăn Hamas hiện đại hóa vũ khí là nền tảng cần thiết cho bất kỳ thỏa thuận nào”, người phát ngôn nói.

Trong diễn biến mới nhất, pháo kích của Israel đã giết chết 42 người Palestine trú ẩn tại một trường học của Liên Hợp Quốc, nâng tổng số người thiệt mạng trong các đợt tấn công lên gần 600 người. Đến hôm qua (7-1), khoảng 1/3 số dân của Gaza đã lọt vào vòng vây của quân đội Israel.
 
Lực lượng này tuyên bố, đã đánh chiếm nhiều đồn lũy của Hamas và tố cáo lực lượng Hồi giáo này lấy dân làm “lá chắn sống”. Trong khi đó, những dấu hiệu leo thang xung đột ở Gaza đã bắt đầu biến thành bạo lực ở nhiều thị trấn và thành phố ở châu Âu. Nhiều cuộc biểu tình, tấn công và đốt phá nhằm vào người Do Thái đã xảy ra ở Thụy Điển và Anh. Tại Đan Mạch, nhà chức trách thừa nhận các vụ việc nhằm vào người Do Thái đã tăng mạnh kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch ở Gaza. Tại Pháp, nước có nhiều dân Do Thái và Hồi giáo nhất Tây Âu, bạo lực nghiêm trọng buộc Tổng thống Nicolas Sarkozy phải cảnh báo rằng, Pháp sẽ không dung thứ cho bạo lực liên quan tới khủng hoảng Gaza. 

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner cho biết, Tổng thống nước này và người đồng nhiệm Ai Cập vừa đưa ra một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang leo thang ở Gaza. Phát biểu tại một hội nghị cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Kouchner nói rằng, bản kế hoạch sẽ cùng đưa các bên, trong đó có Chính quyền Palestine, tới “các biện pháp” chấm dứt xung đột, bao gồm nhiều vấn đề then chốt như bảo vệ các đường biên giới Gaza và tái khơi thông tất cả các cửa khẩu.

Trong một động thái khác có liên quan, Venezuela đã ra lệnh trục xuất đại sứ Israel cùng một số nhân viên sứ quán khác, để phản đối cuộc tấn công quân sự của Israel vào dải Gaza. Quyết định trên được Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người luôn chỉ trích mạnh mẽ chính sách của Mỹ và Israel, đưa ra. Đây có vẻ như là phản ứng mạnh nhất của một nước có quan hệ với Israel trước cuộc tấn công vào dải Gaza. Tổng thống Chavez trước đó đã lên án Israel là những “kẻ giết người” và kêu gọi người Do Thái ở Venezuela đứng lên phản đối Chính phủ Israel. Cho đến nay, mặc dù có nhiều nước lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel, nhưng chưa có nước nào ngoài Venezuela trục xuất đại sứ Israel.


Mauritania, nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel từ năm 1999, đã gọi đại sứ của mình về nước từ hôm thứ hai. Trong khi đó, Jordan, Ai Cập và hai nước Ảrập khác có quan hệ với Israel, đã triệu hồi đại sứ Israel để phản đối về cuộc tấn công Gaza. Tuy nhiên, các nước này đều từ chối lời kêu gọi trục xuất họ.

Trong những ngày gần đây, các cuộc biểu tình phản đối cuộc tấn công của Israel diễn ra trên khắp Venezuela và các nước Mỹ Latinh khác. Tại Argentina, hàng trăm người đã biểu tình ở sứ quán Israel tại Buenos Aires để kêu gọi ngừng chiến. Chính phủ Brazil cho biết, sẽ gửi 14 tấn thuốc men, lương thực tới dải Gaza. Còn ở Bolivia, khoảng 100 người Palestine và Ảrập đã tuần hành biểu tình phản đối bạo lực ở Gaza. Thủ lĩnh số hai của al-Qaeda đã chỉ trích Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama không làm gì để ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza và kêu gọi người Hồi giáo tấn công các mục tiêu của Israel và phương Tây.

Trong cuốn băng, thủ lĩnh al-Zawahiri đã mô tả hành động của Israel tại dải Gaza là một cuộc thập tự chinh chống lại Hồi giáo và người Hồi giáo. Al-Zawahiri còn gọi đó là “món quà của Obama tặng Israel” trước khi ông nhậm chức vào ngày 20-1 tới. Tuy thông điệp trên vẫn chưa được kiểm chứng ngay lập tức, nhưng Trung tâm Giám sát tình báo SITE cho biết, nó được tải lên các trang web thường được các chiến binh Hồi giáo sử dụng.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.