.

Hamas tuyên bố ngừng bắn ở Gaza

.
(ĐNĐT) - Nhóm vũ trang Hồi giáo của Palestine, Hamas, hôm qua (18-1) đã đồng ý ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza trong vòng 1 tuần.

 
Một người lính Israel băng qua Dải Gaza để trở về nước sáng ngày 18-1. Ảnh: Reuters.
Phát ngôn viên của Hamas, Ayman Taha, cho biết nhóm này sẽ ngừng bắn trong 1 tuần để Israel có thời gian rút hết lực lượng của mình khỏi Dải Gaza. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Thủ tướng Israel thông báo lệnh ngừng bắn đơn phương đối với chiến dịch tấn công của nước này nhằm chống lại phe Hamas.

Moussa Abou Marzouk, một quan chức cấp cao của Hamas ở Syria, cho biết thỏa thuận ngừng bắn này nhân danh tất cả các nhóm vũ trang của Palestine chứ không riêng gì nhóm Hamas. "Chúng tôi tuyên bố lệnh ngừng bắn từ phía các nhóm vũ trang ở Dải Gaza và chúng tôi nhấn mạnh rằng yêu cầu của chúng tôi là việc rút quân của các lực lượng thù địch tại Dải Gaza trong vòng 1 tuần, cùng với việc mở cửa tất các chốt biên giới để tiếp tế viện trợ nhân đạo, lương thực và các vật dụng cần thiết khác cho người dân của chúng tôi tại Dải Gaza".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh tối cao của Hamas ở Gaza, Ismail Haniya, nói người Palestine đã giành chiến thắng trước Israel và chiến dịch tấn công kéo dài 3 tuần lễ vẫn không khiến người Palestine run sợ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao của Israel, Yigal Palmor, chưa có bình luận trực tiếp nào đối với những yêu cầu này của Hamas. Vẫn có nổ súng từ 2 phía sau các tuyên bố ngừng bắn, tuy nhiên nhìn chung, lệnh ngừng bắn đang phát huy tác dụng và binh lính Israel đã bắt đầu rút quân khỏi Gaza. Binh lính và xe tăng đã nối đuôi nhau lùi về phía biên giới từ sáng hôm qua, kết thúc giao tranh sau 22 ngày xung đột khiến 1.300 người Palestine thiệt mạng. Ở Gaza, các gia đình đã bắt đầu rời khỏi nơi trú ẩn, kể cả ở các khuôn viên trường học của Liên Hiệp Quốc, nơi có khoảng 45.000 người tới lánh nạn, để trở về nhà.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.