.

Hơn 1.000 người thiệt mạng ở Gaza

.
(ĐNĐT) - Các nguồn tin từ Gaza hôm qua (14-1) cho biết số người Palestine thiệt mạng đã vượt quá con số 1.000, trong khi Ai Cập vẫn đang nỗ lực dàn xếp một lệnh ngừng bắn.

 

Thành phố Gaza hoang tàn đổ nát sau 19 ngày giao tranh.

Số người Palestine thiệt mạng trong cuộc giao tranh sau 19 ngày ở Gaza hiện đã lên tới 1.013 người, gần 1/3 trong số đó là trẻ em, số người bị thương là 4.700 người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông muốn có một thỏa ước ngừng bắn bền vững và lâu dài giữa Israel và các chiến binh Palestine. Tuy nhiên, các cuộc xung đột vẫn tiếp tục được tăng cường ngay khi ông Ban bắt đầu chuyến thăm Trung Đông.

Ai Cập vẫn đang ra sức dàn xếp một lệnh ngừng bắn mà trong đó có thể bao gồm điều khoản về lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn chặn việc buôn lậu ở biên giới nước này với Gaza. Phát biểu sau các cuộc hội đàm với Tổng thống Hosni Mubarak tại Cairo, ông Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng sáng kiến của Ai Cập sẽ đạt được kết quả càng sớm càng tốt. Tổng thư ký LHQ tiếp đó sẽ tới Israel, Jordan, Bờ Tây và Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, các quan chức Hamas đã có cuộc gặp gỡ các nhà đàm phán Ai Cập ở Cairo. Sau cuộc thương lượng, một lãnh tụ chính trị cấp cao của Hamas cho biết đề xướng của Ai Cập hoàn toàn được thừa nhận, tuy nhiên phải cần nhiều thời gian hơn nữa để thảo luận về việc này.

Trong lúc đó, Israel trong đêm qua lại tiếp tục các đợt không kích vào 60 mục tiêu ở Gaza, bao gồm các trụ sở chính của lực lượng cảnh sát thuộc nhóm Hamas ở thành phố Gaza và 5 địa điểm bắn rocket, đồng thời ném bom các đường hầm được cho là dùng để vận chuyển lậu lương thực và vũ khí từ Ai Cập. Trên bộ, binh lính Israel tiếp tục giao tranh với các chiến binh Palestine ở thành phố Gaza, trong khi các tàu chiến của Israel ở ngoài khơi nã pháo vào các mục tiêu Hamas.

Trước đó, và cũng là lần thứ hai trong tuần, 3 quả rocket đã được bắn từ Lebanon tới thành phố Kiryat Shmona ở phía bắc Israel, tuy nhiên không có người bị thương.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.