.

Israel, Hamas gạt bỏ nghị quyết ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc

.
(ĐNĐT) - Israel hôm qua (9-1) lại tiếp tục chiến dịch của mình tại Dải Gaza, tấn công vào hơn 70 mục tiêu của Hamas bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

 
Con số thương vong ở Gaza cho đến nay đã lên tới gần 800 người chết và 3.200 người bị thương.
Cả Israel và nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine đều gạt bỏ nghị quyết của LHQ nhằm kêu gọi việc chấm dứt ngay lập tức 2 tuần xung đột ở Gaza. Trong ngày hôm qua, giao tranh vẫn tiếp tục với đợt bắn rocket vào miền nam Israel mặc dù không có báo cáo nào về con số thương vong, và các đợt không kích vào các mục tiêu Hamas của lực lượng không quân Israel. 

Đã có ít nhất 792 người Palestine thiệt mạng và 3.200 người bị thương sau hai tuần chiến dịch tấn công trên không và trên bộ của Israel.

Thủ tướng Ehud Olmert nói rằng Israel "không ngó ngàng" gì đến cuộc bỏ phiếu của LHQ vì nghị quyết đó sẽ không được các nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine để tâm tới. Việc bắn rocket từ Gaza vào miền nam Israel hôm qua đã chứng tỏ rằng nghị quyết của LHQ là phi thực tiễn.

Trong khi đó, phe Hamas cũng đã lên tiếng bác bỏ nghị quyết này. Phát biểu từ Libăng, một quan chức của Hamas cho hay, nghị quyết "không đáp ứng được các lợi ích của chúng tôi và của người dân Palestine. Nó không nói lên được những nguyện vọng và mục tiêu chính của người Palestine".

Cơ quan viện trợ của LHQ sẽ bắt đầu lại các hoạt động viện trợ của mình ở Gaza sớm nhất có thể sau khi đã được Israel cam kết an toàn cho các nhân viên của cơ quan này.

14 trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ cho nghị quyết về cuộc khủng hoảng ở Gaza, Mỹ bỏ phiếu trắng.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.