.

Israel, Hamas không có ý định chấm dứt giao tranh

.

(ĐNĐT) - Các đợt bắn rocket từ Hamas vào lãnh thổ phía nam Israel và các cuộc tấn công trả đũa của Israel hôm qua (5-1) vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp số người Palestine thiệt mạng trong các trận giao tranh đã lên tới hơn 500 người và hiện vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Con số thương vong ở Gaza vẫn tiếp tục tăng lên sau các đợt giao tranh giữa Israel và Hamas.

Các lãnh đạo của cả Hamas và Israel đều không cho thấy dấu hiệu nào về việc cân nhắc một lệnh ngừng bắn mà cộng đồng quốc tế đang ra sức kêu gọi.

Quan chức cấp cao thuộc phe Hamas Mahmoud al-Zahar cho biết, những người lãnh đạo Gaza không có ý định ngừng các đợt tấn công bằng rocket vào Israel. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak khẳng định rằng, mặc dù phe Hamas đã hứng chịu một "đòn khá mạnh" nhưng cuộc tấn công ở Gaza vẫn sẽ tiếp tục. "Chúng ta vẫn chưa đạt được các mục tiêu của mình".
 
Phát biểu trước các nghị sĩ Israel, ông Barak nói rằng chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi nào người dân Israel có được "hòa bình và sự yên ắng", ám chỉ các thành phố ở Israel hiện đang bị tấn công bởi rocket của Hamas. Bộ Quốc phòng Israel cho biết lực lượng quân đội nước này hôm qua đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công quân sự trên bộ và trên không vào Gaza. Giao tranh ác liệt đã nổ ra trong đêm qua quanh thành phố Gaza.

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được tăng cường nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, với hai phái đoàn lần lượt tới Trung Đông, một do tổng thống Pháp dẫn đầu, và một là đoàn cấp cao của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, sau cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao EU, Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni đã bác bỏ các lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã có cuộc hội đàm với các lãnh đạo Palestine ở thị trấn Ramallah thuộc khu Bờ Tây ngay khi bắt đầu một chuỗi các cuộc hội đàm ở khu vực Trung Đông. Tổng thống Mỹ George W.Bush buộc tội cho nhóm Hamas về tình trạng hiện nay ở Gaza và nói rằng ông hiểu được "nguyện vọng bảo vệ chính mình của Israel".

Israel hôm qua cũng tăng cường chiến dịch tấn công tâm lý, ra sức thuyết phục người dân ở Gaza chống lại Hamas. Trước đó, máy bay của Israel đã thả các tờ rơi cảnh báo người dân hãy rời khỏi khu vực giao tranh để giữ an toàn cho mình.

Bộ Y tế Palestine cho hay đã có 90 người thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ, trong khi những người bị thương vẫn tiếp tục được đưa về các bệnh viện đã quá tải tại khu vực này. Trong ngày hôm qua, đã có ít nhất 20 người bị chết trong đợt tấn công của Israel, đẩy tổng số người Palestine thiệt mạng lên tới 530 người, trong đó có ít nhất 100 phụ nữ và trẻ em. Số người bị thương cho tới nay là 2.600 người, hầu hết là dân thường.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.