.

Israel rút hết quân khỏi Gaza

.

Các quan chức Israel giấu tên cho biết, hoạt động rút quân khỏi Dải Gaza đã bắt đầu từ hôm 18-1 và hoàn tất vào tối 20-1 (giờ địa phương), ngay trước lễ tuyên thệ nhậm chức của Tân tổng thống Mỹ Barack Obama.

Người dân Palestine ở Dải Gaza trở về nhà sau khi Israel rút quân. 

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao, hoạt động rút quân có thể kết thúc vào lúc 7 giờ chiều ở Israel, dù các tướng lĩnh vẫn chưa được thông báo về thời hạn chót. Trước đó, Thủ tướng Israel Ehud Olmert cho biết, cuộc tiến công đã đạt được tất cả mục tiêu và ông muốn binh sĩ nước ông rút khỏi Gaza càng sớm càng tốt. Đây là dấu hiệu chính thức đầu tiên cho thấy, Israel muốn rút nhanh lực lượng của mình, sau khi đơn phương tuyên bố ngừng bắn tối 17-1.

Quyết định này có thể có liên quan đến ý định của Israel muốn có một khởi đầu suôn sẻ với chính quyền mới ở Mỹ. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa có thông báo chính thức và người phát ngôn Chính phủ Mark Regev cũng chưa xác nhận thời gian biểu cho việc rút quân.

Tại Gaza, lực lượng Hamas đã tái kiểm soát vùng lãnh thổ này sau khi Israel chấm dứt 22 ngày tấn công quân sự. Hàng chục cảnh sát giao thông của Hamas đã xuất hiện trên các con phố chính của thành phố để điều hành trật tự giao thông. Các hoạt động phân phát viện trợ cũng nhộn nhịp hơn.

Cuộc tấn công của Israel không đánh tan được Hamas như Thủ tướng Olmert tuyên bố. Hamas vẫn còn hùng mạnh, chính quyền Hamas vẫn còn kiểm soát Dải Gaza, và không ai có thể ngăn cản cuộc kháng chiến nếu quân đội Do Thái không rút khỏi Gaza.

(Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.