.

Israel tuyên bố leo thang quân sự

.

Israel vừa cảnh báo cư dân tại Dải Gaza rằng, họ sẽ đẩy mạnh các hoạt động quân sự, bất chấp những nỗ lực ngoại giao của quốc tế nhằm chấm dứt đổ máu sau khi quân đội nước này thả bom và tờ rơi xuống khu vực này.

Nổi đau của người dân Palestine sau khi được tin người thân bị thiệt mạng trong các trận không kích của Israel.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, Ai Cập đã chủ trì các cuộc họp nhằm hóa giải khủng hoảng nhưng chiến tranh đã có đà từ một ngày đẫm máu với hơn 30 người Palestine thiệt mạng, hầu hết là dân thường. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự báo sẽ có một cuộc giao tranh đẫm máu, nếu các bên không nghe theo kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Israel cho rằng nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua hôm 8-1 không có tác dụng với Hamas - nhóm quân Hồi giáo nắm quyền ở Gaza. Ngoài ra, Israel cũng tỏ ý tức giận vì không được tham khảo ý kiến về nghị quyết này.

Lãnh đạo Hamas tại Damascus Khaled Mashaal đã có bài phát biểu gay gắt trên kênh truyền hình tin tức Al-Jazeera của Ảrập. Ông này mô tả cuộc tấn công của Israel nhằm vào người Palestine là một cuộc tàn sát thứ 2 kiểu Hitler.

Cho tới lúc này, phái đoàn Hamas tại Cairo vẫn đang thảo luận đề xuất ngừng bắn mà Ai Cập đưa ra. Trong khi đó, quan chức quốc phòng Israel cho biết, họ đang chuẩn bị cho giai đoạn 3 của cuộc tấn công, trong đó, binh sĩ sẽ tiến sâu vào Gaza. Hôm 11-1, xe tăng Israel đã tiến gần tới biên giới trung tâm của Gaza và pháo của Israel đã dội xuống khu vực này, báo hiệu một chiến dịch lớn hơn.

(Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.