.

Israel tuyên bố ngừng bắn đơn phương ở Gaza

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Ehud Olmert cho biết Israel sẽ ngừng chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần chống lại nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza.

 

Lệnh ngừng bắn đơn phương của Israel sẽ có hiệu lực trong ngày hôm nay. Ảnh: Reuters.

Ông Olmert nói rằng, Israel đã đạt được các mục tiêu của mình và lệnh ngừng bắn đơn phương sẽ bắt đầu vào 2 giờ sáng nay, 18-1 (24h00 GMT), tuy nhiên, quân đội Israel sẽ ở lại Gaza kể từ bây giờ. Phát ngôn viên của Hamas, Fawzi Barhum, đã lên án động thái này và cho biết họ sẽ không chấp nhận sự hiện diện của một binh lính Israel nào ở Gaza.

Thủ tướng Israel tuyên bố ngừng bắn trên truyền hình sau cuộc họp Nội các tối qua nhằm bỏ phiếu cho kế hoạch chấm dứt giao tranh ở Gaza. Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Israel và Ngoại trưởng Mỹ đã ký vào thỏa thuận chấm dứt việc buôn lậu vũ khí vào lãnh thổ Palestine. "Các mục tiêu của Israel đã hoàn tất, và hơn cả thế," ông Olmert nói.
 
Hamas đã bị thiệt hại nặng nề cả về quân sự và cơ sở hạ tầng; các nhà máy sản xuất rocket và hàng tá đường hầm vận chuyển hàng lậu đã bị phá hủy. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel vẫn cho rằng thành công của thỏa thuận ngừng bắn là phụ thuộc vào nhóm Hamas. Người đứng đầu Israel nói thêm rằng lực lượng quân đội nước này tạm thời sẽ ở lại Gaza, và nếu Hamas ngừng bắn rocket, quân đội sẽ "xem xét việc rút quân khỏi Gaza vào thời điểm thích hợp". Còn nếu các đợt bắn rocket vào Israel vẫn còn tiếp diễn thì Israel sẽ đáp trả bằng bạo lực.

Ai Cập hôm nay sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và nhiều lãnh đạo của Liên minh châu Âu, nhằm đạt được một thỏa ước ngừng bắn lâu dài.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.