.

Israel và Hamas tuyên bố tiếp tục giao tranh

.
(ĐNĐT) - Israel và Hamas hôm nay đã tuyên bố tiếp tục giao tranh bất chấp các lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã bước vào ngày thứ 16 ở Dải Gaza với các cuộc đụng độ gay gắt giữa binh lính Israel và chiến binh Hồi giáo Palestine.

 
Biểu tình gần Đại sứ quán Israel tại London, Anh.
Lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal, hiện đang sống lưu vong tại Syria, nói nhóm Hồi giáo vũ trang của ông sẽ không cân nhắc việc ngừng bắn chừng nào Israel chịu ngừng chiến dịch quân sự của mình và bãi bỏ việc phong tỏa Dải Gaza, đồng thời cho rằng cuộc xung đột ở Gaza lần này đã xỏa sổ mọi cơ hội hòa giải giữa Hamas và Israel.

Kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ngày 27-12, số người thiệt mạng đã lên tới 846 người Palestine, trong đó có 235 trẻ em và 13 người Israel, gồm 3 thường dân và 10 binh lính. 

Israel đã cho xe tăng tiến vào sâu hơn trong vùng đất ven biển do nhóm Hamas kiểm soát và đe dọa sẽ tăng cường các đợt tấn công trên không và trên bộ nếu nhóm Hamas còn tiếp tục bắn rocket vào Israel. 3 người Palestine đã thiệt mạng và nhiều khác bị thương do các đợt không kích và nã pháo từ xe tăng của Israel trong hôm nay tại Dải Gaza.

Trong khi đó, tại Cairo, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hối thúc các bên hãy chấp thuận sáng kiến ngừng bắn của Ai Cập và Pháp sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Làn sóng biểu tình chống lại cuộc xung đột đẫm máu này cũng dâng cao ở khắp các thành phố của châu Âu hôm qua, kêu gọi việc chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel ở Gaza. Có tới 20.000 người tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Israel ở London, Anh khi các cuộc biểu tình lên tới đỉnh điểm. Nhiều cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở Newcastle và Edinburgh. Hàng ngàn người khác cũng biểu tình phản đối tại các nơi khác ở châu Âu như Innsbruck, Áo; Paris, Pháp; Milan, Ý;  Berlin, Đức; và Oslo, Na Uy. Tại Washington, các nhà hoạt động ủng hộ Palestine đã tập hợp bên ngoài nơi ở tạm thời của Tổng thống đắc cử Barack Obama và kêu gọi người đứng đầu mới của Nhà Trắng hãy chấm dứt bạo lực ở Gaza.
 
Nhật Lê (Theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.