.

Khí đốt Nga không tới được châu Âu

.
(ĐNĐT) - Tập đoàn năng lượng Gazprom hôm qua (13-1) cho biết Ukraina đã chặn các nguồn cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu, làm vỡ tan hy vọng chấm dứt cuộc tranh cãi đã ảnh hưởng đến nguồn nhiên liệu sưởi ấm của không chỉ một nước trong thời tiết giá lạnh này. Các quan sát viên quốc tế cũng đã xác nhận việc này.

 

Hàng ngàn người châu Âu đã không có đủ khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông lạnh giá.

Phó Giám đốc điều hành Gazprom Alexander Medvedev nói rằng, Ukraina đã không vận chuyển khí đốt sang các nước châu Âu sau khi Gazprom đã tái khởi động lại việc bơm khí đốt qua biên giới nước này. Các đại diện của Ủy ban châu Âu cho rằng đây là một tình huống bất khả kháng.

"Phía Ukraina đã thông báo với chúng tôi rằng hệ thống vận chuyển khí đốt của họ đã được chuyển hướng sang các nhà tiêu thụ trong nước. Trong trường hợp này, bất kỳ lượng khí đốt nào được bơm vào hệ thống của họ cũng sẽ không tới được các nhà tiêu thụ châu Âu", ông Aleksandr Medvedev nói.

Vào lúc 10h giờ địa phương hôm qua, Gazprom đã bắt đầu lại việc trung chuyển khí đốt thông qua trạm Sudzha của Nga ở vùng Kursk giáp biên giới Ukraina. Lượng khí đốt này sẽ được cung cấp cho các nước Balkan, Thổ Nhĩ Kỳ, và Moldova. Các giám sát viên EU sau đó đã xác nhận việc này mặc dù theo họ thì khối lượng khí đốt rất hạn chế. Theo ông Aleksandr Medvedev, Gazprom đã báo với Ủy ban châu Âu rằng họ không thể cung cấp khí đốt ngang qua Ukraina được bởi vì Kiev đã không mở các đường ống trung chuyển.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Hans-Gert Pottering hôm qua đã hối thúc Moscow và Kiev phải tôn trọng thỏa thuận về việc giám sát của quốc tế đối với việc trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraina đã ký hôm 12-1. "Liên minh châu Âu muốn đảm bảo rằng cả Nga và Ukraina đều là những đối tác đáng tin cậy trong việc cung cấp năng lượng", ông Hans-Gert Pottering nói.

Nhật Lê (Theo RussiaToday, BBC, RIA)
;
.
.
.
.
.