.

Kinh tế Mỹ giảm sút nghiêm trọng

Tổng thống Mỹ sắp nhậm chức Barack Obama cho biết, kinh tế Mỹ đang ốm yếu và ngày càng tồi tệ. Tuyên bố trên được nêu ra khi ông Obama gặp riêng các nghị sĩ Quốc hội để bàn cách thúc đẩy kinh tế và tạo thêm việc làm mới.

Obama dự đoán rằng, những số liệu thống kê mới nhất về tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ - dự kiến công bố trong tuần này, sẽ trầm trọng hơn. Truyền thông Mỹ cũng đưa tin, Obama đang có kế hoạch đưa ra một gói kích thích trị giá hơn 800 tỷ USD, gồm cả cắt giảm thuế 300 tỷ USD. Obama đang có kế hoạch tạo ra 3 triệu việc làm vào năm 2011 và hy vọng những kế hoạch trên sẽ được thông qua ngay sau lễ nhậm chức vào ngày 20-1 tới.
 
Obama nói rằng: “Nền kinh tế đang rất ốm yếu, chúng ta phải hành động và hành động ngay bây giờ để phá vỡ đà suy thoái. Chúng ta đang đứng trước một thách thức kinh tế đặc biệt và đoán trước được báo cáo về việc làm vào cuối tuần này”. Đề xuất kích thích kinh tế của Obama gồm giảm thuế cho những người có thu nhập chưa tới 200.000 USD/năm và cho các công ty nhận thêm nhân viên được nợ thuế. Ngoài việc cắt giảm 500 USD tiền thuế cho hầu hết các công nhân và 1.000 USD cho các cặp vợ chồng, đề xuất trên còn bao gồm giảm hơn 100 tỷ tiền thuế cho các doanh nghiệp.

Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết, bộ này sẽ công bố báo cáo tình hình việc làm tháng 12-2008 vào thứ sáu (9-1). Nhiều nhà kinh tế cho rằng, con số thất nghiệp sẽ tăng thêm 500.000, đưa tổng số người bị mất việc làm trong năm 2008 ở Mỹ lên 2,5 triệu.
 
(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.