.

Kinh tế Trung Quốc đứng thứ 3 thế giới

.

Theo dữ liệu mới công bố, kinh tế Trung Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2007, vượt qua Đức và chỉ đứng sau Nhật Bản, Mỹ.

Một góc thành phố Thượng Hải.
Trung Quốc đã phát triển gấp 10 lần so với 30 năm trước và những dữ liệu mới cũng cho thấy, nước này đã bỏ qua Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, vào năm 2007. Theo Cục thống kê, số liệu mới cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc đạt 25,7 ngàn tỷ Nhân dân tệ (3,5 ngàn tỷ USD theo tỷ giá hối đoái năm 2007).

Như vậy, Trung Quốc đã vượt Đức, nước có GDP đạt 2,4 ngàn tỷ euro (tương đương 3,3 ngàn tỷ USD). Tuy nhiên, vượt qua Mỹ vẫn là một thử thách vô cùng lớn. Nhà kinh tế học Ting Lu cho biết: “Tôi cho rằng, sẽ chỉ cần mất ba tới bốn năm nữa là Trung Quốc có thể vượt qua Nhật Bản, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Nhưng để đuổi kịp Mỹ sẽ phải mất nhiều thập kỷ”. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thứ hạng trên chỉ có tính chất biểu tượng, vì 1,3 tỷ dân số Trung Quốc về trung bình vẫn nằm trong số những người nghèo nhất thế giới.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.