.

Ký kết thỏa thuận giám sát việc trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu

.
(ĐNĐT) - Nga, Ukraina và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã đặt bút ký vào một thỏa thuận cho phép các giám sát viên quốc tế kiểm tra việc vận chuyển khí đốt từ Nga sang các nước châu Âu qua lãnh thổ của Ukraina, được cho là sẽ mở đường cho việc tiếp tục cung cấp khí đốt sang châu Âu.

Thỏa thuận giám sát trung chuyển khí tốt sẽ "sưởi ấm" châu Âu, vốn đang trải qua một mùa đông lạnh giá. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào hôm qua, Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller và Martin Riman, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Czech, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU, đã ký vào một nghị định thư về việc thành lập một ủy ban quốc tế để giám sát việc trung chuyển khí đốt của Nga thông qua Ukraina.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Mirek Topolanek đã bay đến Kiev sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Vladimir Putin, và sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Ukraina Yulia Timoshenko, ông nói rằng việc trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu có thể được bắt đầu lại trong vòng 36 giờ.

Thủ tướng Putin nhấn mạnh rằng, Nga chỉ có thể đảm bảo được việc cung cấp khí đốt cho châu Âu an toàn một khi các giám sát viên đã có mặt tại các trạm khí đốt ở biên giới Ukraina. Ông cũng đưa ra lời cảnh báo đối với Ukraina về việc rút khí đốt vận chuyển sang châu Âu, việc mà Kiev đã kịch liệt phủ nhận. "Nếu Ukraina tiếp tục ăn cắp khí đốt của Nga thì Nga sẽ lại giới hạn các nguồn cung cấp này".

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và EU, ủy ban quốc tế làm nhiệm vụ giám sát nguồn khí đốt Nga ngang qua Ukraina sẽ bao gồm các đại diện từ Gazprom, Naftogaz, các Bộ Năng lượng Nga và Ukraina, Ủy ban châu Âu, các công ty tiêu thụ của châu Âu và các tổ chức giám sát quốc tế.

N.N (Theo RussiaToday, BBC)

;
.
.
.
.
.