.

Kỷ niệm 50 năm cách mạng Cuba

.

Trong ngày đầu tiên của năm mới 2009, Cuba đánh dấu 50 năm cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài Batista dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ trẻ tuổi Fidel Castro. Chủ tịch Raul Castro đã có bài phát biểu tại thành phố miền đông Santiago de Cuba, từ trên ban công tòa nhà mà anh trai ông là Fidel Castro tuyên bố chiến thắng sau khi nhà độc tài Fulgencio Batista phải rời bỏ đất nước vào sáng sớm ngày 1-1-1959.

Để chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, thanh niên Cuba sẽ tái hiện Đoàn xe tự do chiến thắng do Tổng tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu năm 1959 - thời điểm cuộc cách mạng Cuba chiến thắng, từ ngày 2 đến ngày 8-1-2009. Năm mươi thành viên đoàn xe được lựa chọn từ các tỉnh sẽ đi đúng lộ trình mà các thành viên đội quân nổi dậy đã đi từ Santiago de Cuba tới Havana, để khẳng định sự thất bại của chế độ độc tài Fulgencio Batista. Các thành viên của đoàn xe sẽ tham dự các sự kiện chính thức ở từng tỉnh, thăm các địa danh lịch sử và người thân những anh hùng của cuộc cách mạng và thực hiện nhiều hoạt động khác.

Ngày 1-1-1959 là sự kiện có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với đất nước, nhân dân Cuba, đồng thời có ý nghĩa lịch sử thời đại sâu sắc. Dưới sự lãnh đạo của Fidel Castro, đêm 31-12-1958, quân và dân Cuba đã chiếm lĩnh thủ đô La Habana, lật đổ chế độ độc tài Batista, đánh dấu thắng lợi của cuộc đấu tranh du kích kéo dài 25 tháng và ý tưởng cách mạng khởi đầu từ cuộc tiến công pháo đài Moncada năm 1953.

(Theo Granma, Reuters)

;
.
.
.
.
.