.

Làn sóng biểu tình phản đối Israel lan khắp thế giới

.

* Chiến sự vẫn tiếp diễn ở sườn đông dải Gaza

Giữa lúc chiến sự trên Dải Gaza diễn ra khốc liệt sau khi lực lượng bộ binh và xe tăng, thiết giáp của Israel cắt vùng lãnh thổ này ra làm hai khu vực biệt lập, thì làn sóng biểu tình phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.


Cảnh sát dùng vòi rồng ngăn chặn thanh niên Libăng biểu tình phản đối Israel khi họ kéo tới Đại sứ quán Mỹ ở vùng ngoại ô Aukar.

Hàng nghìn người ủng hộ nhân dân Palestine đã đổ xuống đường ở các thành phố của Canada để phản đối Israel tấn công Gaza và kêu gọi Chính phủ Canada lên tiếng chống lại cuộc tấn công này. Ở Toronto, khoảng 2.000 người tập trung tại trung tâm thành phố rồi diễu hành tới các lãnh sự quán Israel và Mỹ. Trong khi đó, khoảng 500 người biểu tình kéo tới Parliament Hill ở Ottawa. Các sự kiện tương tự cũng diễn ra tại Montreal, Vancouver.
 
Ở London, Anh, khoảng 12.000 người tham gia biểu tình chống Israel. Bắt chước cách phản đối của phóng viên Muntadar al-Zaidi ở Iraq, nhiều người Anh đã cởi giày ném về phía Dinh Thủ tướng khi đi qua số 10 phố Downing. Ở Paris, Pháp, cảnh sát ước tính có khoảng 21.000 người xuống đường phản đối hành động của Israel.

Tại thủ đô Beirut của Libăng, cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông tụ tập trước tòa Đại sứ quán Mỹ, sau khi dùng vòi rồng không đem lại kết quả. Một cuộc biểu tình khác diễn ra bên ngoài tòa nhà của Liên Hợp Quốc ở thành phố này đã thu hút hàng nghìn người ủng hộ Hamas và Hezbollah tham gia. Còn ở Yemen, các quan chức an ninh cho biết, những người phản đối Israel đã tấn công một số nhà của người Do Thái ở tỉnh Omran thuộc miền bắc nước này, đập phá cửa sổ và ném đá vào bên trong.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 5.000 người tham gia một cuộc tuần hành tại thủ đô Istanbul, mang theo cờ Palestine và đốt hình nộm Thủ tướng Israel Ehud Olmert và Tổng thống Mỹ George W. Bush. Cũng tại nơi đây, cảnh sát đã phải giải tán một đám đông biểu tình ném trứng thối vào tòa lãnh sự Israel. Trong khi đó, thủ đô Rabat của Morocco chứng kiến một cuộc tuần hành hòa bình phản đối Israel của khoảng 50.000 người.

Theo các nhà chức trách ở Gaza, đến thời điểm này đã có khoảng 500 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương trong các trận không kích của Israel. Erik Fosse, một bác sĩ người Na Uy làm việc tình nguyện tại bệnh viện Shifa ở Gaza, cho biết, không thể tưởng tượng được chiến tranh lại tàn bạo như thế, đối với cả những đứa trẻ. Bệnh viện la liệt người Palestine bị thương. Bệnh nhân chủ yếu là dân thường, và rất nhiều trẻ em bị thương nặng. Tôi dám chắc 20% trong số hơn 500 người đã chết là trẻ em.

Được sự yểm trợ của bom và tên lửa của hải quân và không quân, bộ binh Israel chiếm lĩnh các vị trí ở cả hai phía của thành phố Gaza và con đường huyết mạnh nối đông tây của dải đất này. Các quan chức Palestine cho biết, đã có 70 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trên bộ. Phía Israel có một binh sĩ thiệt mạng.

Hôm 5-1, chiến sự vẫn tiếp diễn ở sườn đông của dải Gaza, gần biên giới với Israel. Các chiến binh Hamas dùng súng phóng lựu và pháo bắn vào các xe tăng của Israel. Người ta có thể nghe thấy những tiếng nổ ở thành phố Gaza, khi máy bay chiến đấu Do Thái oanh tạc các cao ốc. Lực lượng bộ binh với số quân tương đương ba lữ đoàn của Israel tiến sâu vào các thành phố trên dải Gaza, bao vây thành phố Gaza - điểm tập trung đông dân Palestine sinh sống nhất với 400.000 người. Đường nối thành phố này với phía nam vùng lãnh thổ đều đã bị chặn đứng. 

Thủ tướng Israel Ehud Olmert cự tuyệt tất cả những lời kêu gọi ngừng bắn, nhưng khẳng định rằng, Tel Aviv không có ý định tái chiếm Gaza hay tiêu diệt toàn bộ Hamas. Còn Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thì tuyên bố, ông sẽ làm tất cả những gì có thể để chấm dứt chiến dịch gây hấn của Israel.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với chiến dịch trên bộ của Israel và cho rằng, nếu chỉ không kích thôi thì không đủ để triệt hạ các đợt bắn pháo của Hamas sang lãnh thổ Israel. Theo các chuyên gia, dù thành công hay thất bại, chiến dịch tấn công Gaza của Israel sẽ mang lại hậu quả chính trị xấu đối với toàn khu vực và thử thách hơn nữa khả năng của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Obama theo đuổi mục tiêu bình ổn Trung Đông thông qua chính sách ngoại giao mà ông đã tuyên bố.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.