.

Liên Hiệp Quốc tạm ngừng hoạt động viện trợ ở Gaza

.
(ĐNĐT) - Các quan chức liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết lực lượng quân đội Israel hôm qua (8-1) đã bắn vào một đoàn viện trợ của cơ quan này khiến một nhân viên thiệt mạng, trong khoảng thời gian ngừng bắn kéo dài 3 giờ đồng hồ nhằm đưa viện trợ nhân đạo đến với người dân ở Dải Gaza. 

 

Phân phát hàng viện trợ tại một trại lánh nạn của người Palestine ở phía nam Gaza.

Trước sự việc này, cơ quan cứu trợ và giúp đỡ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) đã cho ngừng một số hoạt động của mình ở Gaza. LHQ đã "mất niềm tin" vào những nỗ lực của Israel để phân phối viện trợ nhân đạo tại lãnh thổ Palestine, giám đốc cơ quan này cho biết. Việc tạm ngừng này sẽ tiếp diễn đến khi nào chính quyền Israel có thể đảm bảo được sự an toàn và an ninh cho các nhân viên LHQ.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao đã thống nhất với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an LHQ, các nhà ngoại giao Ả rập và phương Tây cho hay. Hiện các quốc gia Ả rập đang xem xét bản dự thảo, với nội dung kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, hành động để chấm dứt việc buôn lậu vũ khí của nhóm Hamas qua biên giới Ai Cập - Gaza và việc mở cửa các chốt biên giới vào Gaza để phục vụ cho công tác viện trợ. Nếu các nước Ả rập có phản ứng tích cực với bản dự thảo nghị quyết thì việc bỏ phiếu có thể tiến hành ngay sau đó.

Cơ quan viện trợ UNRWA của LHQ đã cung cấp lương thực và hàng cứu trợ cho khoảng 80% trong số 1,5 triệu người dân ở Dải Gaza, tuy nhiên họ nói rằng vẫn chưa thể đưa viện trợ tới được với nhiều người Palestine hoặc không thể đánh giá tình hình ở Gaza trong suốt chiến dịch quân sự của Israel. Có ít nhất 765 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch này bắt đầu. 

N.L (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.