.

Liên Hợp Quốc họp bàn về khủng hoảng ở Gaza

.

Hội đồng Bảo an LHQ đã họp bàn về một dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt cuộc chiến bạo lực giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, họ không đạt kết quả như mong muốn.

Israel từ chối lời kêu gọi ngừng bắn và tiếp tục điều xe tăng vượt qua cánh đồng lầy bùn ở bên ngoài Gaza.

Các bên không thể biểu quyết về bản dự thảo của Libya sau khi các đại sứ Mỹ và Anh nói rằng, văn bản này chẳng đề cập gì đến các cuộc tấn công của du kích Palestine nhằm vào Israel mà chỉ lên án hành động của quân đội Nhà nước Do Thái và kêu gọi ngừng bắn.

Ở New York, phái viên Palestine tại LHQ, Rijad Mansour, yêu cầu một nghị quyết ràng buộc để bảo đảm một thỏa thuận ngừng bắn lập tức. Tuy nhiên, đại sứ Israel, Gabriela Shalev, khẳng định Tel Aviv sẽ tiếp tục làm những gì cần thiết để bảo vệ người dân Israel trước cái mà bà này gọi là khủng bố. Đại sứ Mỹ tại LHQ nói rằng, ông tin là việc nhất trí ngừng bắn sẽ tùy thuộc vào Israel và Hamas, và LHQ không nên áp đặt điều này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết, ông sẽ đến thăm khu vực này trong một nỗ lực nhằm chất dứt cuộc khủng hoảng vốn đã kéo dài 5 ngày qua. Tuy nhiên, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dọa sẽ rút khỏi các cuộc hội đàm hòa bình. Ông gọi việc Israel ném bom Gaza là một sự gây hấn tàn bạo và tội phạm, đồng thời nhấn mạnh rằng, ông sẽ không ngần ngại dừng đàm phán hòa bình với người Israel nếu họ chống lại các lợi ích của chúng tôi.
 
(Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.