.

Lo ngại khủng bố trong ngày nhậm chức của Obama

.

* Tổng thống Venezuela mong tình hình Gaza thay đổi dưới thời Obama

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết, lễ nhậm chức sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama là một mục tiêu hấp dẫn với các phần tử khủng bố trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tình báo Mỹ không đưa ra thông tin nào về những nguy cơ cụ thể trong sự kiện ngày 20-1.

Cuộc hội ngộ của 5 đời tổng thống Mỹ là cơ hội để Obama chia sẻ kinh nghiệm với các bậc tiền bối.

Theo một báo cáo tình báo nội bộ của Mỹ, việc hiện diện của các nhân vật cấp cao và sự kiện quan trọng của một người da màu làm Tổng thống Mỹ đã khiến cho lễ nhậm chức rất dễ trở thành mục tiêu tấn công. Quan ngại mà hầu hết các nhà phân tích đề cập tới là khả năng sử dụng thiết bị gây nổ tự tạo, bắt cóc con tin hoặc đánh bom liều chết.

Trong khi an ninh được thắt chặt chung quanh Đồi Capitol, thì báo cáo chung của FBI và cơ quan An ninh nội địa nói rằng, những khách sạn, điểm tập trung công cộng, nhà hàng và đường sá khu vực lân cận có thể trở thành mục tiêu của quân khủng bố. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Michael Chertoff cho biết, quan ngại an ninh trong các lễ nhậm chức ngày một tăng cao kể từ vụ khủng bố 11-9-2001. Ông Chertoff nhấn mạnh: “Tôi nghĩ, đó sẽ là một sự kiện đòi hỏi thắt chặt an ninh nhiều hơn bất cứ một lễ nhậm chức nào trước đây”.
 
Theo Chertoff, không có thông tin tình báo nào đặc biệt chỉ ra những âm mưu khủng bố trong suốt sự kiện này. Trong khi đó, cơ quan Mật vụ Mỹ - lực lượng chịu trách nhiệm an ninh tổng thể của lễ nhậm chức tuyên bố, những cầu cảng vào Washington và khu vực thương mại trên khoảng 5,6km trong thành phố sẽ bị đóng cửa trong ngày 20-1. Vành đai an ninh sẽ mở rộng tại Washington hơn mọi lễ nhậm chức trước. Giới phân tích cho rằng, những nguy cơ chống lại Obama đã tăng cao kể từ khi ông đắc cử, bao gồm cả lễ nhậm chức sắp tới.

Trước thềm lễ chuyển giao quyền lực giữa Tổng thống sắp mãn nhiệm George Bush và nhà lãnh đạo mới Barack Obama, hôm 7-1, toàn bộ 5 người đã, đang và sắp làm tổng thống Mỹ đã tề tựu đông đủ tại Nhà Trắng dự bữa trưa thân mật. Bữa cơm này do Tổng thống George Bush chủ trì, là cơ hội để Obama gặp gỡ và chia sẻ với những bậc tiền bối như George H W Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter.
 
Đương kim Tổng thống George Bush cho biết, các cựu tổng thống và cả đất nước đều chúc ông Barack Obama những lời tốt đẹp nhất và muốn được chia sẻ kinh nghiệm với ông Obama. Đáp lại, Obama nói rằng: “Tất cả các quý ông ở đây đều hiểu những sức ép và khả năng của chức vụ này. Với tôi cơ hội để được nghe những lời khuyên, sự chỉ bảo tốt đẹp và tình bạn với những quý ông này là một điều hết sức đặc biệt”.

Trong một động thái mới có liên quan, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nói rằng: “Chúng tôi đang chờ đợi Obama, để chứng kiến việc ông ấy dùng sức mạnh Mỹ ngăn chặn cuộc gây hấn của Israel”. Ông Chavez đã chỉ trích Chính phủ Mỹ không ngăn chặn hành động quân sự của Israel tại Dải Gaza và bày tỏ hy vọng, xung đột sẽ được gỡ bỏ dưới thời chính quyền mới. Ông Chavez - người trước đó đã trục xuất Đại sứ Israel vì chiến sự Gaza cho biết, Venezuela hy vọng tình hình sẽ thay đổi khi Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama lên nắm quyền.

Sau khi Venezuela tuyên bố trục xuất Đại sứ Israel Shlomo Cohen và một số nhân viên đại sứ, Israel cũng khẳng định sẽ cân nhắc việc trục xuất các quan chức ngoại giao Venezuela như một hành động đáp trả. Theo David Scott Palmer, giáo sư ngành quốc tế học tại Đại học Boston thì: “Hành động của ông Chavez thể hiện sự đoàn kết với người Palestine, với thế giới Hồi giáo và với hầu hết thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC”. Tuy nhiên, kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc, lãnh đạo Venezuela luôn bày tỏ hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện dưới thời Obama.
                             
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.