.

Mỹ khánh thành Đại sứ quán mới trị giá 700 triệu USD ở Baghdad

.
(ĐNĐT) - Mỹ vừa khánh thành Đại sứ quán lớn nhất từ trước đến nay của mình tại thủ đô Baghdad, Iraq hôm qua 5-1, một bước đi mang ý nghĩa tượng trưng cho sự chuyển đổi vai trò của Mỹ từ việc chiếm giữ quyền lực trở thành đồng minh của đất nước Iraq có chủ quyền.

Lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành đặt dưới sự kiểm soát an ninh chặt chẽ, Đại sứ Ryan Crocker nói rằng, tòa đại sứ trị giá 700 triệu USD này là sự chứng thực cho mối quan hệ hữu nghị lâu dài với Iraq, nơi có khoảng 146.000 binh lính Mỹ đang đóng quân.

Đây là một trong những tòa đại sứ lớn nhất và tốn kém nhất mà Mỹ từng xây dựng, sẽ là nơi làm việc của 4.000 nhân viên với an ninh được đảm bảo tối đa. Ngày 1-1 vừa qua, Mỹ đã chính thức chuyển giao trách nhiệm kiểm soát an ninh tại Vùng Xanh cho lực lượng quân đội Iraq.

Phát ngôn viên của Mỹ Susan Ziadeh cho biết, việc xây dựng Đại sứ quán mới phản ánh được sự nới rộng các quan hệ giữa Mỹ và Iraq khi tình hình an ninh đã được cải thiện.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua, các cuộc tấn công lại làm rung chuyển Baghdad sau một vụ nổ bom tự sát hôm 4-1 làm ít nhất 38 người thiệt mạng tại một đền thờ Shiite cách Đại sứ quán 4 dặm về phía bắc. 4 quả bom đã phát nổ tại các địa điểm khác nhau ở Baghdad ngay trước trưa hôm qua làm 4 người thiệt mạng và 19 người khác bị thương. 

N.N (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.