.

Nga cắt giảm cung cấp khí đốt cho CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ

Các nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu bị cắt giảm. Hai nước này được coi là các nạn nhân mới nhất trong vụ tranh cãi ngày càng nghiêm trọng giữa Nga với Ukraine về các món nợ và giá nhiên liệu.

Theo một quan chức cấp cao thuộc Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, nước này thường nhận được 40 triệu mét khối khí tự nhiên của Nga từ một đường ống chạy qua Ukraine. Tuy nhiên, nguồn cung nhiên liệu cho nước này đã giảm xuống còn 38 triệu mét khối khí trong vài ngày trở lại đây. Phía CH Séc khẳng định, nguồn cung khí đốt của Nga cho nước này hiện đã giảm 5%. Trước đó, Ba Lan, Hungary, Romania và Bulgaria cũng thông báo việc tương tự do tranh chấp giữa Nga và Ukraine.

Gazprom - tập đoàn khí đốt quốc doanh độc quyền Nga bắt đầu ngừng cung cấp loại nhiên liệu này cho Ukraine hôm 1-1, sau khi đàm phán bất thành về số tiền Ukraine còn nợ cũng như giá khí đốt cho năm 2009. Các đại sứ Liên minh châu Âu (EU) sẽ triệu tập một phiên họp khẩn cấp ở Brussels. Tại cuộc họp này, CH Séc - nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, dự kiến sẽ thông báo vắn tắt với các thành viên của khối về những cuộc đàm phán mà họ đang xúc tiến với giới chức Kiev và Moscow.

(Theo Reuters, TVNZ)

;
.
.
.
.
.