.

Nga cắt khí gas cho EU chảy qua Ukraine

.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ cắt bớt lượng gas xuất khẩu bơm vào các đường ống chạy qua Ukraine tới các nước Tây Âu. Quyết định trên được đưa ra giữa thời điểm những tranh cãi về khí đốt giữa Nga và Ukraine ngày càng nghiêm trọng.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller trong cuộc họp ở Moscow.

Trong một cuộc gặp với Thủ tướng Putin, Tổng giám đốc Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, Alexei Miller đề xuất cắt giảm 65,3 triệu m3 khí xuất khẩu và ông Putin đã đồng ý. Ông Miller cam kết Gazprom sẽ làm hết sức mình để bồi thường cho các khách hàng bằng cách xuất thêm gas sang châu Âu thông qua Belarus, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí mua gas từ thị trường. Khoảng 1/4 lượng khí đốt được tiêu thụ ở châu Âu hiện nay là nhập từ Nga, với khoảng 80% trong số đó được bơm qua Ukraine.

Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đều đã thông báo có sự gián đoạn trong việc cung cấp gas từ Nga sang các nước này kể từ ngày 1-1. Nga và Ukraine đã không thể thỏa hiệp về mức giá mới và phí vận chuyển gas cho bản hợp đồng giữa hai bên trong năm 2009. Đàm phán giữa hai bên gặp trở ngại vì quan hệ song phương căng thẳng, một phần bởi nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine và việc nước này ủng hộ Gruzia trong cuộc chiến 5 ngày giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8.

(Theo THX, AP)

;
.
.
.
.
.