.

Nga ngừng triển khai tên lửa gần biên giới Ba Lan

Nga đã ngừng kế hoạch triển khai tên lửa gần biên giới Ba Lan trong dấu hiệu cho thấy, Moscow có thể đang tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nga cho biết, nước này đã ngừng thực hiện dự án tên lửa Iskander tại vùng Kaliningrad vì chính quyền mới của Mỹ không tăng tốc triển khai dự án lá chắn chống tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Séc. Một quan chức điện Kremlin nói rằng, quan điểm của Nga là: Nga sẽ chỉ triển khai tên lửa, nếu Washington từ chối nhượng bộ Moscow bằng cách thực thi kế hoạch về một tấm chắn tên lửa ở Đông Âu.

Theo giới quan sát, việc Nga gác lại kế hoạch triển khai hệ thống Iskander sẽ là cử chỉ hòa giải đáng kể đối với Mỹ. Trước đó, hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ đưa ra đã được sự ủng hộ rộng rãi của NATO. Trong một động thái liên quan đến quan hệ Nga-Mỹ, Ngoại trưởng Serguei Lavrov cho biết, có thể Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh G 20. Hội nghị này sẽ được tổ chức tại London (Anh) vào ngày 2-4 tới. Trong cuộc điện đàm hồi đầu tuần, nguyên thủ hai nước đã đồng ý về nguyên tắc của cuộc gặp này.
 
(Theo Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.