.

Nga và Ukraina đạt được thỏa thuận về trung chuyển khí đốt

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Nga Vladidmir Putin và Thủ tướng Ukraina Yulia Timoshenko cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về việc trung chuyển khí đốt.

 
Hai Thủ tướng của Nga và Ukraina đã có cuộc gặp gỡ để tiếp tục thảo luận về vấn đề khí đốt sau hội nghị thượng đỉnh quốc tế diễn ra tại Moscow hôm qua (17-1), với mục tiêu giải quyết tranh chấp giữa Ukraina và Nga khiến nhiều vùng ở châu Âu rơi vào cảnh thiếu khí đốt sưởi ấm. Phát biểu trước báo giới sau hội nghị, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói ông tin rằng bà Tymoshenko có sự ủy nhiệm cần thiết để chấp thuận các điều khoản cho một thỏa thuận giữa hai nước.  

Theo thỏa thuận đạt được giữa ông Putin và bà Tymoshenko, trong năm 2009, Nga sẽ giảm 20% giá khí đốt cho Ukraina, với điều kiện Nga vẫn được giữ nguyên mức giảm thuế cho việc trung chuyển khí đốt sang châu Âu qua lãnh thổ của Ukraina, như trong năm 2008. Cũng theo ông Putin, bắt đầu từ ngày 1-1 -2010, Nga sẽ hoàn toàn chuyển sang công thức tính giá của châu Âu đối với cả nguồn cung cấp lẫn trung chuyển khí đốt.

Ông cho biết, giám đốc điều hành của Naftogas và Gazprom chuẩn bị và hoàn tất các giấy tờ cần thiết theo những thỏa thuận đạt được trước ngày 19-1, và bà Timoshenko cũng thống nhất rằng sau khi ký kết thỏa thuận, toàn bộ nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu sẽ được khôi phục lại đầy đủ. "Phía Ukraina đã cam đoan với chúng tôi rằng việc trung chuyển sẽ được lập lại trong tương lai gần nhất", theo ông Putin.

N.L (Theo RussiaToday, RIA)


;
.
.
.
.
.