.

Ngày cuối cùng trước khi nhậm chức của ông Obama

.
(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Barack Obama đã xăn tay áo và giúp đỡ mọi người tại một trung tâm của những người vô gia cư, cống hiến phần lớn ngày cuối cùng của mình trên cương vị tổng thống chưa nhậm chức để tỏ lòng tôn kính trước Martin Luther King Jr. và tinh thần tình nguyện và phục vụ cộng đồng mà King chính là biểu tượng.

 

Ông Obama và vợ tại trường trung học Calvin Coolidge ở Washington hôm qua. Ảnh: IHT

Ông Obama bắt đầu ngày nghỉ bằng việc đến thăm các cựu quân nhân tại Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed. Trước đó, hôm 18-1, ông cũng đã đến thăm Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Hôm qua (19-1) là ngày tưởng nhớ ngày sinh của Martin Luther King Jr., biểu tượng của phong trào dân quyền và là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động.

Hình ảnh của tân Tổng thống thứ 44 của Mỹ, Barack Obama, cũng khiến nhiều người liên tưởng tới King và bài diễn văn nổi tiếng "Tôi có một giấc mơ" được đọc tại Đài Tưởng niệm Lincoln năm 1963. Gần đến buổi trưa, ông Obama đã đến thăm Sasha Bruce House, trung tâm cấp cứu duy nhất dành cho các thanh thiếu niên vô gia cư ở Washington. Ông đã cởi áo khoác ngoài và xăn tay áo của mình để giúp các em sơn lại tường. Ông cũng đã trò chuyện thân mật với các em ở đó, và trong một khoảnh khắc nào đó, còn cúi xuống cột lại dây giày. Sau đó, ông Obama cùng vợ đã đến thăm một trường trung học nơi có 300 tình nguyện viên đang viết thư cho binh lính Mỹ và làm những công việc tình nguyện khác.

Trong khi đó, Tổng thống George W. Bush sử dụng toàn bộ ngày cuối cùng còn ở Nhà Trắng của mình để gọi điện thoại cho các nhà lãnh đạo trên thế giới như Nga, Gruzia, Đức, Pháp, Ý, Đan Mạch, Hàn Quốc, Israel, Brazil, Nhật Bản và Anh.

Ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa hôm nay (20-1) giữa thời điểm vẫn còn đó một cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước và hai cuộc chiến tranh ở nước ngoài. Trong sáng nay, ông Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush sẽ chào mừng ông Obama và bà Michelle tại cổng trước của Nhà Trắng và vợ chồng tân Tổng thống sẽ có một vòng thăm ngôi nhà. Đến khi ông Obama quay lại đây vào buổi chiều, ông sẽ là vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, còn ông Bush thì sẽ đang trên đường tới Texas để nghỉ hưu.

Các cố vấn cấp cao của ông Obama cho biết ông đang lên kế hoạch cho một tuần nhận nhiệm sở đầu tiên đầy bận rộn với nhiều hoạt động nổi bật: một cuộc họp vào ngày mai với quân đội để thảo luận về việc thay đổi nhiệm vụ tại Iraq, một cuộc hẹn với ít nhất một đại sứ để xử lý nhanh chóng cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và ban hành mệnh lệnh hành pháp đối với các vấn đề từ môi trường đến việc giam giữ các tình nghi khủng bố. Ông Obama cũng sẽ triệu tập một cuộc họp các cố vấn kinh tế hàng đầu vào ngày mai bởi ông cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính là một trong những vấn đề cấp bách cần phải giải quyết. 

Nhật Lê (Theo IHT, AP, CNN)
;
.
.
.
.
.