.

Ngày đầu làm Tổng thống Mỹ của Obama

.

Sau bài tuyên thệ nhậm chức dài 35 chữ vào lúc 11 giờ 30 sáng 20-1 (tức 23 giờ 30 ngày 20-1 tại Việt Nam), Tân tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì một cuộc họp với các cố vấn kinh tế hàng đầu của ông trong ngày thứ tư (21-1).

Tân Tổng thống Obama sẽ họp với các cố vấn kinh tế cấp cao để thuyết phục Quốc hội thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 825 tỷ USD.

Ngay sau khi Obama nhậm chức, đoàn xe chính phủ đưa các quan chức chính quyền mới từ Capitol tới Nhà Trắng để bắt đầu làm việc. 20 quan chức cấp cao tới Nhà Trắng ngay trong ngày nhậm chức. Một số người ở lại tham dự tiệc trưa truyền thống với Tổng thống mới, nhưng sau đó cũng bắt tay vào công việc. Một loạt sắc lệnh mới không được ban hành trong ngày nhậm chức vì theo trợ lý của Tổng thống đắc cử Mỹ, chính quyền mới không muốn mây đen phủ bóng trong ngày đầu tiên, thời điểm diễn ra sự kiện lịch sử của một vị Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên lên nắm quyền lãnh đạo.

Theo trợ lý cấp cao của Obama, Tân Tổng thống Mỹ muốn cuộc khủng hoảng tài chính trở thành tâm điểm của chương trình nghị sự khi bắt đầu lãnh đạo chính quyền mới. Các trợ lý của Obama cho biết, ông có một kế hoạch đầy tham vọng trong tuần đầu tiên với thời gian biểu dày đặc: gặp mặt với quan chức quân sự bàn về việc thay đổi sứ mệnh quân đội Mỹ ở Iraq, bổ nhiệm ít nhất một đặc phái viên về vấn đề Trung Đông, ký hàng loạt sắc lệnh từ môi trường đến giam giữ các phần tử tình nghi khủng bố…


Trong ngày hôm nay (21-1), Obama dự kiến sẽ họp với các cố vấn kinh tế cấp cao để vạch kế hoạch vận động, thuyết phục Quốc hội thông qua kế hoạch kích thích kinh tế của ông, trị giá khoảng 825 tỷ USD. Cũng trong ngày này, Obama sẽ gặp các tướng lĩnh quân đội để thảo luận về cuộc chiến tại Iraq và tiến tới việc bắt đầu thực hiện cam kết khi tranh cử là rút toàn bộ quân Mỹ tại Iraq trong vòng 16 tháng. Theo trợ lý của Obama, khủng hoảng Trung Đông cũng là một trong những tâm điểm chương trình nghị sự của Obama. Ông Obama sẽ bổ nhiệm ít nhất một đặc phái viên cấp cao ngay trong tuần này, để giúp giải quyết các vấn đề lâu dài trong khu vực Trung Đông.

Ngoài việc xem xét ký sắc lệnh đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo, Tổng thống mới của Mỹ còn cân nhắc về một sắc lệnh đặc biệt cấm sử dụng hình thức tra tấn các phần tử tình nghi khủng bố. Chánh văn phòng Nhà Trắng của Obama, Rahm Emanuel, từng tuyên bố rằng, “có rất nhiều điều chúng tôi hướng tới” trên cơ sở các cam kết mà Tổng thống đưa ra trong chiến dịch tranh cử về chính sách đối nội, đối ngoại.

Trong khi đó, các trợ lý của Obama cho biết, Obama đang dự tính phát biểu về tình hình kinh tế trước quốc hội để trực tiếp truyền đạt với người dân Mỹ rằng, khủng hoảng tài chính có lẽ sẽ tiếp diễn trong thời gian dài, thậm chí nếu kế hoạch phục hồi kinh tế của ông được thông qua chỉ trong 100 ngày đầu tiên khi ông nắm quyền.

Vài tuần trước khi nhậm chức, Obama đã cố gắng giảm bớt những kỳ vọng về một kết quả nhanh chóng từ kế hoạch khôi phục kinh tế của ông. Trả lời phỏng vấn của CNN, ông nói: “Chúng ta sẽ có một năm đầy khó khăn, năm 2009”.

Việc Obama trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đã gây nên cơn sốt Obama ở khắp mọi nơi. Ở nước ngoài, người ta hy vọng về sự hòa giải trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, cùng cuộc khủng hoảng kinh tế. Sự trông đợi lớn đó chính là bài thử khắc nghiệt đối với tân tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, kỳ vọng của cả thế giới có thể biến thành thất vọng, nếu ông và đội ngũ ngoại giao do bà Hillary Clinton dẫn đầu, không giải quyết được gì nhiều về các vấn đề tồn đọng từ lâu ở Trung Đông, Iran, Pakistan và những nơi khác. Reginald Dale, nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ, nhận xét:

“Sự kỳ vọng mà thế giới đặt vào chính quyền Obama và chính sách ngoại giao của ông ấy là quá lớn. Việc thay đổi chính quyền không có nghĩa là mọi vấn đề sẽ trở nên dễ giải quyết hơn. Không thể trông đợi những giải pháp thần kỳ khi mà các chính phủ đều đang phải vật lộn với những vấn đề thâm căn cố đế”. 
                             
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.