.

Obama bổ nhiệm giám đốc CIA

.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama sẽ chọn Leon Panetta, một cựu nghị sĩ và trợ lý của Bill Clinton, điều hành Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Ông Leon Panetta được bổ nhiệm làm giám đốc mới của CIA.

Ông Obama cũng sẽ chọn Đô đốc Hải quân Dennis Blair đã nghỉ hưu làm Giám đốc tình báo quốc gia. Đô đốc Blair đã đứng đầu chiến dịch chống khủng bố ở Đông Nam Á với tư cách là Tổng tư lệnh vùng Thái Bình Dương sau các cuộc tấn công 11-9-2001.

Với việc lựa chọn hai nhân vật trên, ông Obama về cơ bản đã bổ nhiệm xong các quan chức cao cấp trong chính quyền mới. Giới quan sát cho rằng, ông Obama khó chọn những người đứng đầu các cơ quan tình báo bởi ông muốn chọn những nhân vật có kinh nghiệm, song lại không dính líu tới các quyết định cho phép các nhà thẩm vấn CIA sử dụng những phương pháp tra tấn dã mãn đối với các nghi phạm khủng bố.

Ông Panetta là tham mưu trưởng của cựu Tổng thống Clinton từ năm 1994 tới năm 1997. Mặc dù khi làm Hạ nghị sĩ và cố vấn, kinh nghiệm của ông chủ yếu là về tài chính và ngân sách, song các nhà quan sát cho rằng, những hiểu biết và kết giao chính trị sẽ làm cho ông trở thành một giám đốc mạnh của CIA.

(Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.