.

Obama sẽ ra lệnh đóng cửa hà tù Guantanamo

.

Hai cố vấn trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama tiết lộ, ông chủ mới của Nhà Trắng đang chuẩn bị ban hành một sắc lệnh đóng cửa nhà tù quân sự của nước này tại Vịnh Guantanamo, Cuba, ngay trong tuần đầu tiên nhậm chức.

Nhà tù quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo.

Một trong hai vị cố vấn giấu tên nói thêm rằng, sắc lệnh trên thậm chí có thể được ban bố ngay trong ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Obama (20-1). Tuy nhiên, sau khi được ban hành, sắc lệnh sẽ khởi động một quá trình xác định xem nhà chức trách Mỹ sẽ phải làm gì với khoảng 250 nghi can khủng bố al-Qaeda và Taliban đang bị giam giữ tại Guantanamo. Phần lớn các tù nhân của Mỹ tại Guantanamo chưa bị kết tội kể từ khi bị bắt giam.

Theo hai cố vấn của nhóm chuyển giao quyền lực, sắc lệnh sắp ban hành của ông Obama sẽ chỉ thị cho chính quyền mới cân nhắc từng trường hợp tù nhân Guantanamo để xác định xem họ có thể được phóng thích hay không, hoặc nên bị tiếp tục giam giữ ở đâu. Rất nhiều tù nhân Guantanamo đã được minh oan để tự do trong khi những người khác có thể được chuyển về đất nước họ để giam giữ ở đó.

Dẫu vậy, nhiều quốc gia đã cực lực phản đối những nỗ lực của chính quyền Bush về việc đưa tù nhân Guantanamo hồi hương. Các cố vấn của ông Obama đều bày tỏ hy vọng rằng, những nước ban đầu từ chối đón nhận tù nhân Guantanamo sẽ sẵn sàng thay đổi quan điểm sau khi thương thảo với chính quyền mới ở Washington.

 (Theo AP)


;
.
.
.
.
.