.

Ông Ban Ki-moon đến Trung Đông

.

Hôm 13-1, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông, đến Israel, thành phố Ramallah ở khu Bờ Tây, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Libăng và cuối cùng dừng chân ở Kuwait, nơi ông Ban sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ảrập vào ngày 19-1 tới. Mục đích chính của chuyến thăm này của ông Ban là đạt được một lệnh ngừng bắn và bảo vệ người dân ở Gaza.

Binh lính dự bị của Israel đang nghỉ chân gần biên giới Israel và Dải Gaza.

Tại cuộc họp báo đầu tiên của năm mới, ông Ban Ki-moon cho biết: “Thông điệp của tôi rất đơn giản và đi thẳng vào vấn đề: Phải ngừng lại cuộc chiến. Quá nhiều người đã chết, quá nhiều dân thường phải khổ sở. Ở Gaza, cơ sở hạ tầng đang bị phá hủy: nhà cửa, các trung tâm dân sự, cơ sở y tế và trường học”. Ông Ban nhắc lại nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra tuần trước, nhưng bị cả Israel và Hamas phớt lờ.

“Chúng ta đã có một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn lập tức và bền vững. Nghị quyết này phải được tôn trọng”. Ngay trước đó, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lên án vụ tấn công của Israel, tố cáo nước này vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của người Palestine. Nghị quyết này, do các nước Ảrập đề xuất, được thông qua với 33 phiếu thuận, một phiếu chống và 13 phiếu trắng của các nước châu Âu. Mỹ không có chân trong Hội đồng Nhân quyền. Ai Cập (nước trung gian hòa giải) cho biết, nước này đang đạt được “tiến bộ dù chậm chạp” trong xúc tiến một lệnh ngừng bắn, và đặc phái viên về vấn đề Trung Đông Tony Blair khẳng định đã hội đủ yếu tố cho một lệnh ngừng bắn tức thì tại Dải Gaza.  

Bất chấp những nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế, tại chiến trường, không có một dấu hiệu nào cho thấy chiến sự giảm cường độ. Thủ tướng Israel Olmert cảnh báo, Hamas sẽ phải đối mặt với “quả đấm thép”. Ông Olmert nói, Israel sẽ chỉ chấm dứt các hoạt động quân sự nếu Hamas ngừng bắn rocket vào Israel, như tổ chức này đã làm nhiều năm qua, và không được tái vũ trang sau khi ngừng chiến. “Bất kỳ điều nào khác cũng sẽ bị đáp lại bằng bàn tay sắt của người Israel. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh, dốc toàn lực cho đến khi mang lại được yên bình và chấm dứt tái vũ trang”.  

Ông Olmert đưa ra tuyên bố trên khi các lực lượng trên bộ của Israel tiếp tục tiến sâu hơn vào những khu vực đông dân cư ở Dải Gaza để diệt trừ những chiến binh của phe Hamas, và máy bay của họ oanh kích những vị trí bị nghi là của các phần tử chủ chiến và những đường hầm chuyển lậu vũ khí. Sáng 13-1, lực lượng dự bị của Israel được huy động.
 
Đây là dấu hiệu cho thấy, chiến dịch sắp bước vào giai đoạn ba. Quân đội chủ lực của Israel có tổng cộng 160.000 quân. Nhưng lực lượng dự bị vô cùng đông đảo với 425.000 sĩ quan và binh sĩ. Cho đến nay, các đơn vị dự bị chỉ đóng ở bên trong lãnh thổ Israel. Nhà nước Do Thái cho biết, một số quân dự bị đã xâm nhập vào Gaza, bên cạnh các đơn vị chiến đấu khác.

Theo giới quan sát, có lẽ chiến dịch quân sự bước vào giai đoạn ba, xâm nhập trung tâm thành phố Gaza và các trại tị nạn. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm vì cuộc tấn công có thể bị sa lầy. Thủ tướng Olmert muốn tiếp tục cuộc chiến, trong lúc Ngoại trưởng Tzipi Livni và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak nghiêng về giải pháp ngừng bắn. Trong khi đó, Hamas không có dấu hiệu nao núng và thủ lĩnh của nhóm này, Ismail Haniyeh, tuyên bố Hamas “đang tiến gần hơn đến chiến thắng”.  

Đến nay, cuộc chiến của Israel ở Gaza đã cướp đi sinh mạng của 900 người Palestine. Theo các quan chức y tế, khoảng một nửa số này là dân thường. Phía Israel mất 13 người, trong đó có 10 binh sĩ. Đọ súng vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết kêu gọi một lệnh ngừng bắn.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.