.

Quân đội Israel tiến sâu hơn vào Dải Gaza

.

LHQ lo ngại một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại Gaza

Chảo lửa Gaza lại bị đổ thêm dầu khi Israel tiếp tục tiến sâu hơn vào Gaza, còn quan chức cấp cao Hamas tuyên bố, nhóm này không có ý định ngừng bắn rocket vào Israel.


Binh lính Israel đang chuẩn bị tác chiến tại Dải Gaza.

Thủ lĩnh Mamoud Al-Zahar của Hamas phát biểu trên truyền hình từ một địa điểm không được tiết lộ ở Gaza rằng: “Chúng ta chào đón những chiến binh kháng chiến. Israel đã bắn vào mọi người ở Gaza… Chúng giết nhằm vào trẻ em, bệnh viện và vì chính hành động này của chúng, chúng ta có quyền hợp pháp chống lại theo đúng cách của chúng”. Theo Al-Zahar, vấn đề không nằm ở những tên lửa Qassam, mà nằm ở thái độ thù địch, những cuộc đổ quân ồ ạt và vây hãm Gaza. 

Al Zahar là đồng sáng lập Hamas và từng là Ngoại trưởng Palestine dưới thời Chính phủ do Hamas kiểm soát, trước khi Chính phủ này bị Tổng thống Mahmoud Abbas giải tán. Nhân vật này cũng được cho là kiến trúc sư của kế hoạch chiếm quyền kiểm soát Gaza bằng cuộc chiến loại lực lượng Palestine trung thành với phong trào Hồi giáo Fatah của Tổng thống Abbas ra khỏi dải đất này. Lãnh đạo Hamas đưa ra tuyên bố trên khi Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni nói với các đại diện quốc tế rằng, thế cân bằng ở Trung Đông đã thay đổi với việc quân đội nước Do Thái này tiến sâu vào Gaza để tiêu diệt Hamas.

Lực lượng trên bộ, hải quân và lực lượng trên không của Israel tiếp tục nhằm vào các mục tiêu, gồm cả các nhà thờ Hồi giáo và những đường hầm, mà lực lượng này cho là nơi ẩn náu, vận chuyển và cất giữ vũ khí của Hamas. Israel cũng tăng cường chiến dịch tâm lý, cố gắng lôi kéo sự ủng hộ của người dân chống lại Hamas. Máy bay Israel đã rải truyền đơn cảnh báo dân thường rời khỏi khu vực này vì sự an toàn của họ. 

Hiện nay, Tổng thống Pháp Sarkozy đã gặp Tổng thống Israel Elmud Olmert và cả Tổng thống Palestine Mamud Abbas nhằm tìm kiếm một hiệp định ngừng bắn. Ông Abbas cũng đến Mỹ trong ngày 6-1 với mục đích này. Giới ngoại giao các nước đang đưa ra các phác thảo về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, tập trung vào các bảo đảm quốc tế, trong đó có việc các quan sát viên nước ngoài hiện diện ở biên giới để giám sát thỏa thuận ngừng bắn. EU đã đề xuất cử quan sát viên đóng tại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh Hồi giáo thân nhất của Israel cũng tỏ ý sẵn sàng đóng góp quan sát viên. EU và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đang trên đường đi tìm nỗ lực ngừng chiến. 

Người dân Palestine đau xót trước sự ra đi của người thân trong các cuộc không kích của quân đội Israel.

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza ngày càng trầm trọng, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của Israel. Giám đốc nhân đạo của LHQ là John Holmes phát biểu trước báo giới rằng, các quan chức LHQ tin rằng 25% trong tổng số hơn 560 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza là dân thường.
 
Hệ thống y tế của Gaza đang quá tải do phải điều trị cho hơn 2.500 người bị thương. Ông cảnh báo rằng, Gaza đang cạn nước sạch, nhiên liệu, lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác. Trong khi đó, lãnh đạo Israel khăng khăng rằng, không có khủng hoảng nhân đạo đối với người Palestine đang sống ở Gaza và họ tiếp tục mở cửa biên giới để đưa các nhu yếu phẩm vào Gaza. Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết:
 
“Một đoàn gồm 80 xe tải chở đồ cứu trợ đã bắt đầu vượt qua vùng Kerem Shalom ở miền nam”. Đoàn xe này mang theo lương thực, thuốc men từ Ai Cập, Jordan, Hy Lạp và các cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc. Israel cũng cho phép chở 200 nghìn lít nhiên liệu cho nhà máy điện ở thành phố Gaza và 120 tấn gas dùng cho nấu nướng.

Đường biên giới giữa Israel và Gaza bị đóng hoàn toàn suốt 19 ngày qua khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 5 tháng xấu đi nghiêm trọng. Chỉ một đoàn 33 xe tải chở hàng cứu trợ được phép vượt biên giới vào khu vực này cách đây một tuần. 
                     
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.