.

Quân đội Israel tiến vào Dải Gaza

.
(ĐNĐT) - Các quan chức quân đội Israel đã xác nhận việc lực lượng bộ binh và xe tăng của Israel đã tiến vào Dải Gaza tối qua, 3-1, khi quân đội nước này phát động chặng thứ hai của cuộc tấn công vào lãnh thổ do nhóm Hamas kiểm soát, một tuần sau khi các đợt không kích của Israel bắt đầu.

Binh lính Israel tại biên giới Israel-Gaza chuẩn bị tiến vào Gaza tối hôm qua 3-1.

Israel cho biết đã triệu tập hàng chục ngàn lính dự bị và phát ngôn viên của quân đội nước này ước tính chiến dịch tại phần đất thuộc phe Hamas này có thể kéo dài nhiều ngày. Mục đích của đợt tấn công, theo các quan chức Israel, là nhằm kiểm soát các khu vực mà từ đây nhóm Hamas bắn rocket vào vùng phía nam Israel từ Dải Gaza.

Theo các nguồn tin từ Palestine hôm qua, đã có ít nhất 460 người thiệt mạng và 2.750 người khác bị thương ở Gaza, trong khi Israel cho biết có 4 người thiệt mạng và 59 người bị thương do các đợt bắn rocket của Hamas trong tuần vừa qua. Israel đã tiến hành hơn 800 đợt tấn công vào Dải Gaza kể từ ngày 26-12, bao gồm 40 đợt trong ngày hôm qua.

Không lâu sau khi cuộc xâm nhập bằng đường bộ của Israel, nhóm Hamas tuyên bố sẽ "chiến đấu đến hơi thở cuối cùng" và cảnh cáo Israel rằng "Gaza sẽ là mồ chôn của các người". Các nhân chứng cho biết các xe bọc thép có trực thăng yểm trợ đã tiến vào 4 vị trí ở phía bắc Dải Gaza. Trước đó, Israel đã tăng cường các đợt tấn công trên không và pháo kích vào khu vực này.

Pháp đã kịch liệt chỉ trích chiến dịch tấn công trên bộ của Israel. Ngoại trưởng Anh David Miliband nói rằng việc leo thang xung đột là hết sức đáng báo động. Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt về tình hình hiện tại ở Dải Gaza. Trong khi đó, hàng ngàn người đã biểu tình ở khắp nơi trên thế giới để phản đối chiến dịch quân sự của Israel và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Cuộc biểu tình lớn nhất là ở Paris với hơn 20.000 người tham gia. Có khoảng 10.000 người biểu tình ở London. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Brussels, The Hague, Amsterdam, Ankara và Cyprus. Tại đất nước Israel, hàng chục ngàn người Ả rập đã tụ tập tại thị trấn Sakhnin để biểu tình chống lại các hoạt động tấn công của chính phủ.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC, Reuters)


 

;
.
.
.
.
.