.

Thế giới cầu chúc năm mới tốt lành

.

Trong không khí hân hoan chào đón năm mới 2009, nhiều người dân trên thế giới đã thở phào nhẹ nhõm để đưa tiễn một năm 2008 đầy sóng gió nhưng cũng không ít âu lo với một năm mới được dự đoán là có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà người dân ở các nước kém hào hứng với giây phút thiêng liêng của khoảnh khắc giao thừa.

Cuộc trình diễn ánh sáng đặc sắc phía trên Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Opera ở Sydney, Australia.

Đúng 0 giờ đêm 31-12-2008 (giờ Mỹ), tiếng hò reo vang khắp ngóc ngách của Quảng trường Thời đại, Trung tâm thành phố New York, khi quả cầu pha lê rơi xuống đúng vào lúc chuông đồng hồ ngân vang, báo hiệu năm mới 2009 đã chính thức bắt đầu. Ước tính có gần một triệu người dân Mỹ đã tập trung về đây.
 
Đặc biệt trong giao thừa năm nay, vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thị trưởng Michael Bloomberg cùng nhau bấm nút để quả cầu pha lê nặng khoảng 454kg mang thông điệp “Hy vọng vì hòa bình” chầm chậm rơi xuống. Trước đó, vào lúc 6 giờ tối (giờ địa phương), quả cầu pha lê có đường kính 3,6m, được phủ 2.668 tam giác pha lê Waterford, đã được kéo lên đỉnh của cột cờ và thắp sáng.
 
Ngay sau khi bấm nút, ba vị khách đặc biệt này cùng với mọi người đếm ngược 60 giây cuối cùng của năm cũ. Khi quả cầu chạm đất cũng là lúc ánh đèn thắp sáng quả cầu vụt tắt, tiếng hò reo vỡ òa trong màn pháo hoa rực trời. Hoa giấy được thả xuống quảng trường từ nóc các tòa nhà cao tầng. Con số 2009 bừng sáng trên nền trời Quảng trường Thời đại.

Trong khi đó, tại Ottawa, thủ đô của Canada, không khí đón năm mới 2009 kém náo nhiệt hơn so với mọi năm. Thành phố không bắn pháo hoa. Hầu hết mọi người tập trung quanh sân khấu biểu diễn, được dựng lên trên mặt kênh Rideau gần Tòa nhà Quốc hội để thưởng thức các chương trình nhạc rock, những màn biểu diễn ánh sáng, sương khói và âm thanh ngoạn mục. Những người khác thì uống thâu đêm tại các quán rượu.
 
Tại London, Anh, sau tiếng chuông đồng hồ Big Ben điểm đón chào năm mới 2009 là màn pháo hoa kéo dài 10 phút được bắn lên từ London Eye. Người dân thành phố tập trung đông nghẹt ở hai bên bờ bắc và bờ nam của sông Thames, đoạn từ cầu Westminster tới cầu Waterloo, để thưởng thức màn pháo hoa hoành tráng này, bất chấp ngoài trời lạnh âm độ.

Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng nhiều tới dân chúng Anh. Năm nay, màn bắn pháo hoa ở Cardiff chỉ kéo dài khoảng 5 phút. Tuy nhiên, đông đảo mọi người vẫn kéo về Tòa Thị chính để đón mừng năm mới. Sau màn trình diễn pháo hoa, ban nhạc và các trò chơi ở Winter Centre vẫn tiếp diễn tới 2 giờ sáng. Các quán bar ở phố chính mở cửa hết công suất.

Tại Berlin, Đức, bầu trời bên trên cổng Brandenburg rực sáng nhờ những màn pháo hoa ngoạn mục vào đúng 12 giờ đêm (tức 6 giờ sáng 1-1 giờ Việt Nam). Màn pháo hoa kéo dài đúng 10 phút. Tuy nhiên, không giống như ở Mỹ, người Đức không chỉ trông đợi màn bắn pháo hoa do chính quyền thành phố tổ chức. Họ mua rất nhiều pháo hoa để đốt trên các ban-công, nóc nhà và dọc các khu phố. Họ cũng mua nhiều sâm-panh, loại Rotkäppchen mà người địa phương ưa thích.
 
Bắt đầu từ chạng vạng tối, trên khắp các khu phố thỉnh thoảng lại vang lên tiếng mở sâm-panh lốp bốp và không gian đâu đó chợt bừng sáng nhờ những ngọn pháo hoa. Ước tính có khoảng 1 triệu người tập trung tại bữa tiệc ngoài trời, trải dài từ cổng Brandenburg tới cột Chiến thắng. Bữa tiệc ngoài trời ở Berlin là một trong những lễ kỷ niệm lớn nhất châu Âu vào đêm Giao thừa với nhiều sân khấu trình diễn âm nhạc, những màn hình vô tuyến cực lớn, các lều tiệc, các quầy bán thức ăn nhanh và bia, các buổi trình diễn ánh sáng và laser.

Tại Moscow, thủ đô Liên bang Nga - miền đất trải dài trên 10 múi giờ, mọi người tập trung ở Quảng trường Đỏ để đón giao thừa trong không khí năm mới đang tràn ngập trung tâm thành phố. Các tòa nhà đều chăng đèn kết hoa rực rỡ. 

Ở Nhật Bản, người dân Nhật đã chuẩn bị đón năm mới từ vài tuần trước đó. Họ mua sắm những thức ăn cho ngày Tết, trang trí nhà cửa bằng cành cây thông, cây tre hoặc dây thừng để mong được mạnh khỏe, sống lâu. Dây thừng được treo trên cửa và mái nhà cùng với cỏ biển hoặc dương xỉ để cầu mong được hạnh phúc và may mắn.

Ðêm giao thừa, chuông rung lên 108 lần để xua đi 108 nỗi ưu phiền. Sau đó, mọi người cùng cười thật vui vì tiếng cười được cho là sẽ xua đuổi những điều không may mắn. Năm nay do nền kinh tế Nhật suy thoái, nên cuộc sống nhiều người dân bị ảnh hưởng. Những ngày giáp Tết, người đi mua bán không tấp nập như mọi năm. Nỗi lo kinh tế sẽ tiếp tục tuột dốc trong năm tới đã khiến nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu.

Trong khi đó, tại Australia, khoảng 1,5 triệu người dân và du khách đã chiêm ngưỡng tiết mục bắn 5 tấn pháo hoa chào năm 2009 trên cầu cảng Sydney. Các quả pháo hoa được thiết kế để mô phỏng các hiệu ứng thời tiết như mưa và sấm chớp. Cuộc trình diễn pháo hoa mang tên Sáng tạo, với chi phí lên tới 5 triệu USD. Nền kinh tế Australia năm nay cũng nằm trong xu thế ảm đạm chung, nên nhiều người dân địa phương tin rằng, màn pháo hoa rực rỡ sẽ mang lại những hy vọng cho năm mới 2009. 
                            
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.