.

Thế giới đón chào năm mới 2009

.

(ĐNĐT) - Các hoạt động chào mừng đã diễn ra trên toàn thế giới để đánh dấu kết thúc cho năm 2008 đầy giông tố và hân hoan đón chào năm mới 2009.

Ở Australia, các đám đông lớn tụ tập tại Sydney và Melbourne để đón xem các màn bắn pháo hoa trị giá hàng triệu USD. Tại Sydney, một lượng người kỷ lục 1,5 triệu người đã tập trung tại cầu cảng Sydney để xem pháo hoa. Đây là màn trình diễn pháo hoa lớn nhất từ trước tới nay tại thành phố này, với các hiệu ứng sấm, chớp và mưa hết sức độc đáo và sử dụng gần 5000 kg pháo hoa. Các nhà tổ chức sự kiện ở Sydney bày tỏ hy vọng sẽ đem đến cho người xem một khoảng xả hơi không vướng bận những ảm đạm u ám về kinh tế của năm 2008.

Kiritimati, hay còn gọi là Đảo Giáng sinh, nằm tại Thái Bình Dương mới là nơi có người ở đầu tiên trên Trái đất ăn mừng năm mới vào lúc 10:00 GMT. Một giờ đồng hồ sau, tới lượt người dân ở Auckland, New Zealand đón năm mới bằng màn pháo hoa đầy ấn tượng từ tháp Sky Tower của thành phố này.

Các thành phố ở châu Á và châu Âu cũng chào đón năm 2009 với các chương trình biểu diễn pháo hoa và người người, nhà nhà đổ ra đường để chia vui.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo miêu tả năm 2008 là một năm "hỗn độn". "Tôi hy vọng rằng cộng đồng thế giới có thể sát cánh bên nhau để vượt qua những cơn giông bão này", bà nói trong thông điệp chúc mừng năm mới.

Pháo hoa được bắn từ Tháp Đài Bắc 101 tầng khi đồng hồ điểm 12 giờ ở Đài Loan. Ở Singapore, hơn 250.000 người tụ tập ở Marina Bay để xem pháo hoa. Còn ở Hong Kong, khoảng nửa triệu người dân, người trên bờ, người dưới tàu, thưởng thức màn pháo hoa được bắn từ 10 tòa nhà cao tầng bao quanh cảng Victoria Harbour. Màn trình diễn nhằm thể hiện "một năm mới tươi sáng và tràn đầy hy vọng cho Hong Kong và toàn thế giới", các nhà tổ chức cho biết.

Ở Malaysia, chính phủ nước này không tài trợ cho bất kỳ sự kiện đón chào năm mới nào do tình hình sụt giảm kinh tế. Các hoạt động kỷ niệm cũng không được tổ chức tại thành phố Mumbai của Ấn Độ sau cuộc tấn công đẫm máu hồi tháng 11 vừa qua.

Ở London, hàng chục ngàn người tập trung bên bờ sông Thames để chờ đón màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục và bài phát biểu nhân dịp năm mới của Thị trưởng Boris Johnson. Sang năm 2009, Pháp sẽ chuyển giao chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu cho Cộng hòa Czech. Nhân dịp năm mới, Tổng thống Nicolas Sarkozy kêu gọi châu Âu hãy tiếp tục đứng vững trong năm tiếp theo này. Ông nói rằng khối EU đã chứng tỏ được nội lực của mình trong việc ứng phó trước những thách thức như cuộc khủng hoảng tài chính, xung đột ở Gruzia và hiệp ước khí thải nhà kính. "Tôi vẫn tin chắc rằng thế giới vẫn cần tới một châu Âu vững mạnh, độc lập và giàu sức tưởng tượng", ông nói.

Dưới đây là một số hình ảnh đón mừng năm mới 2009 ở một số nơi trên thế giới:

Cầu cảng Sydney, Australia. Ảnh: AFP


London, Anh. Ảnh: AFP


Tháp Sky Tower ở Auckland, New Zealand.


Quảng trưởng Đỏ, Moscow, Nga. Ảnh: Reuters


New York, Mỹ. Ảnh: Reuters


Berlin, Đức. Ảnh: Reuters


Tháp Đài Bắc, 101 tầng. Ảnh: Reuters


Singapore. Ảnh: Reuters


Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters


Manila, Philippines. Ảnh: Reuters


ĐNĐT

;
.
.
.
.
.