.

Tổng thống đắc cử Obama cam kết chính sách mới với Iran

.
* Tổng thống Bush từng từ chối đề nghị tấn công Iran của Israel

(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Barack Obama hôm qua (11-1) cho biết Mỹ sẽ áp dụng một chính sách mới trong mối quan hệ với Iran dưới sự lãnh đạo của ông.  

 

Ông Obama sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ vào ngày 20-1 sắp tới. Ảnh: BBC.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Obama nói "Iran sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của chúng ta", đồng thời bày tỏ mối quan ngại về việc Iran ủng hộ cho nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite của Lebanon là Hezbollah và các chương trình phát triển hạt nhân của Tehran.

Ông cũng cho biết đã thành lập một nhóm đặc biệt nhằm đối phó với vấn đề xung đột và tiến trình hòa bình Trung Đông và nhóm này sẽ bắt đầu công việc của mình sau khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20-1 tới. Tổng thống đắc cử Mỹ cũng nhắc lại lời hứa sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo nhưng cũng nói trước rằng việc này có thể sẽ chưa được triển khai trong vòng 100 ngày đầu tiên nhận nhiệm sở của ông. 

Trong khi đó, theo tác giả một phóng sự điều tra được đăng trên tờ New York Times hôm qua, Tổng thống Bush đã bác bỏ 3 lời đề nghị của Israel đầu năm 2008 về việc hỗ trợ cho cuộc tấn công của nước này vào cơ sở sản xuất hạt nhân chính của Iran. Tác giả bài báo, David Sanger, cho biết Israel muốn có các loại bom chuyên dụng phá hủy hầm trú ẩn, thiết bị tiếp nhiên liệu cho các máy bay bay tới Iran và giấy phép bay qua Iraq để tiếp cận cơ sở sản xuất hạt nhân chính Natanz của Iran.

Nhà Trắng đã "đổi hướng" hai lời đề nghị đầu tiên và phủ nhận cái cuối cùng, theo tác giả Sanger. Tổng thống Bush, thay vào đó, đã thuyết phục các quan chức Israel không từ bỏ ý định tấn công bằng cách tiết lộ và chia sẻ một số chi tiết về các chiến dịch bí mật mà Mỹ đang thực hiện nhằm phá hỏng các tham vọng hạt nhân của Iran. Các chiến dịch đang được triển khai này được thiết kế với mục đích tiêu diệt khả năng sản xuất uranium và phá hủy các mẫu thiết kế cần thiết để sản xuất một loại vũ khí hạt nhân khả thi.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP đầu tuần qua, cố vấn an ninh của ông Bush là Stephen Hadley nói ông tin rằng Iran là thách thức lớn nhất mà ông Obama sẽ phải đối mặt ở khu vực Trung Đông và cần phải có nhiều lệnh cấm vận hơn nữa để buộc Tehran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

N.L (Theo CNN, BBC)


;
.
.
.
.
.