.

Tổng thống Hàn Quốc thay thế một loạt các thành viên Nội các

Hôm 19-1, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Park tuyên bố thay 4 bộ trưởng trong nội các, trong đó có Bộ trưởng Tài chính, để đối phó với những chỉ trích về chính sách của Chính phủ hiện nay đang làm cho nền kinh tế ngày càng trượt sâu hơn vào suy thoái.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, cựu quan chức điều hành tài chính hàng đầu của nước này và từng có kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ông Yoon Jeung-hyun, sẽ thay vị trí Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính của ông Kang Man-soo. Thứ trưởng Tài chính Chin Dong-soo sẽ thay ông Jun Kwang-woo giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tài chính.

Các thị trường chứng khoán của Seoul đã phản ứng nhẹ với động thái thay đổi trên. Trong đợt cải tổ này, Tổng thống Lee Myung-Park cũng chỉ định giáo sư Đại học Hàn Quốc Hyun In-taek thay ông Kim Ha-Joong phụ trách Bộ Thống nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến quan hệ với CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Chính phủ đã thay thế Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia và Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ. Người nắm giữ chức vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia là Bộ trưởng Hành chính và An ninh đương nhiệm Won sei-hoon, và tân Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia là Giám đốc Sở Cảnh sát Seoul Kim Seok-gi.
 
Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ được thay thế bằng cựu Thủ tướng Han Duk-soo. Cục trưởng Cục Thuế quốc gia cũng rời nhiệm sở vào ngày 19-1 và chức vụ này do Cục phó tạm thời đảm nhiệm cho đến khi Chính phủ bổ nhiệm Cục trưởng mới.

Dư luận cho rằng, ông Lee Myung-Park có khả năng còn tiến hành đợt cải tổ nội các lớn hơn vào ngày 25-2 tới – thời điểm đánh dấu một năm ông lên làm Tổng thống.
 
(Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.