.

Tổng thống Mỹ từng từ chối bật đèn xanh cho Israel đánh Iran

Tờ The New York Times cho biết, Tổng thống Bush năm ngoái đã khước từ yêu cầu của Israel về việc giúp nước này tấn công khu liên hợp hạt nhân chính của Iran, nhưng phê chuẩn cho một hành động ngầm nhằm phá hoại chương trình bị nghi là vũ khí hạt nhân của Iran.

Đề xuất của Israel là Mỹ cung cấp cho họ loại bom phá boongke đặc biệt để thực hiện một cuộc tấn công gồm cả bay qua Iraq để tới khu liên hợp hạt nhân chính của Iran là Natanz - địa điểm làm giàu uranium tại Iran. Nhà Trắng đã không chấp nhận yêu cầu trên, nhưng tuyên bố sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo với Israel. Những nỗ lực ngầm này đã được khởi động từ đầu năm 2008, liên quan tới các kế hoạch thâm nhập vào dây chuyền cung cấp hạt nhân cho Iran ở nước ngoài và bí mật phá hoại hệ thống điện và các mạng lưới khác mà Iran dựa dẫm.

Báo này cũng phỏng vấn các chuyên gia bên ngoài và những thanh tra hạt nhân quốc tế giấu tên. Chương trình bí mật này sẽ được chuyển cho Tổng thống sắp nhậm chức Barack Obama để quyết định có nên tiếp tục triển khai nữa hay không.

Theo NY Times, ông Bush đã quyết định phản đối một cuộc tấn công công khai dựa trên thông tin các quan chức cấp cao của nước này như Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra. Ông Gates cho rằng, hành động như vậy sẽ chứng tỏ những nỗ lực của Mỹ tại Trung Đông chẳng có ích gì và nó sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến rộng hơn ở Trung Đông.
 
(Theo NY Times, AP)

;
.
.
.
.
.