.

Tổng thống Obama tuyên bố "kỷ nguyên của công khai minh bạch"

.
(ĐNĐT) - Cam kết "một kỷ nguyên mới của sự công khai minh bạch", Tổng thống Mỹ Obama hôm qua (21-1) đã ký ban hành các mệnh lệnh hành pháp liên quan đến các nguyên tắc đạo đức dành cho các thành viên trong Chính phủ của mình.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel báo cáo lịch làm việc với Tổng thống Obama.

"Sự minh bạch và pháp quyền sẽ là những tiêu chuẩn của nhiệm kỳ tổng thống này", ông Obama nói. Các tiêu chí đạo đức bao gồm việc cắt giảm vận động hành lang và cố định tiền lương đối với đội ngũ cấp cao của Nhà Trắng. Các nhân viên liên bang cũng sẽ phải tuân theo các nguyên tắc đạo đức mới này.

Theo các quy định mới, các cố vấn sẽ không được tham gia vận động hành lang cho Chính phủ khi đã nghỉ việc, và các quan chức cũng không được nhận quà từ các nhà vận động hành lang. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của phẩm chất, năng lực, và kinh nghiệm được nhấn mạnh trong việc tuyển dụng nhân viên làm việc cho Chính phủ. Khi tuyên bố về việc cố định tiền lương đối với các quan chức cấp cao, ông Obama nói "các gia đình đang phải thắt lưng buộc bụng, cho nên Washington cũng nên làm như vậy".

Trong ngày đầu tiên với lịch làm việc dày kín của mình, ông Obama và các cố vấn đã dành thời gian thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế và các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Vào thời điểm này đã có 11 triệu người dân Mỹ mất việc và hàng triệu người khác đang lâm vào tình cảnh khó khăn và đối mặt với nguy cơ bị tịch thu nhà để trả nợ.

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện, dưới sự hối thúc của ông Obama, đã ký vào gói phục hồi kinh tế trị giá 825 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ cho là sẽ đem lại tới 4 triệu việc làm và đầu tư vào chăm sóc y tế, năng lượng và giáo dục. Trong khi đó, các lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện sẽ hôm nay sẽ làm việc với ông Obama để đưa ra một số thay đổi lớn đối với đề nghị phục hồi kinh tế này. Trước đó, các quan tòa đã hoãn một số phiên xét xử đối với các tình nghi khủng bố tại vịnh Guantanamo sau khi ông Obama kêu gọi hoãn lại việc xét xử chỉ vài giờ sau khi nhậm chức.

Ngày làm việc đầu tiên của Tổng thống Obama bắt đầu từ sáng hôm qua tại Văn phòng Bầu dục. Và việc đầu tiên ông làm là đọc lời nhắn mà người tiền nhiệm George W Bush để lại cho mình. Sau đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel gặp Tổng thống trong 10 phút để trao đổi về lịch làm việc trong ngày. Ông Obama đã gọi điện cho 4 nhà lãnh đạo Trung Đông, là Vua Abdullah của Jordan, Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Trong khi đó, các quan chức Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tới nơi làm việc mới của mình trong sáng hôm  nay. Thượng viện đã thông qua đề cử bà Clinton là Ngoại trưởng Mỹ hôm qua với số phiếu 94-2.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.