.

Ukraina đòi tăng chí phí vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu

.
(ĐNĐT) - Ukraina hôm qua 5-1 cảnh báo sẽ buộc phải tăng phí dẫn khí đốt của Nga qua các đường ống ở nước này sang châu Âu lên gấp 6 lần mức giá hiện nay, sau khi tòa án Kiev ra phán quyết rằng hợp đồng hiện tại với Nga liên quan đến việc trung chuyển khí đốt qua Ukraina tới các nước châu Âu  là vô hiệu lực.

Đường dẫn khí đốt của Gazprom sang châu Âu.
 Ảnh: AFP

Phản hồi lại đơn kiện của Bộ Năng lượng Ukraina, tòa án kinh tế Kiev hôm qua đã quyết định rằng tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraina không thể vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu với giá 1,6 USD cho 1.000 mét khối trên mỗi 100 km.

Theo tòa án, hợp đồng về vận chuyển khí đốt đã được ký bởi người đứng đầu Naftogaz, một người không có quyền hạn để thực hiện điều này vì ông ta vẫn chưa được ủy quyền bởi Nội các Ukraina. "Điều này có nghĩa là các hợp đồng ký kết với Gazprom về việc trung chuyển khí đốt Nga thông qua Ukraina đều không có hiệu lực", phát ngôn viên của Naftogaz, Valentin Zemlyansky nói. "Nếu nói về chi phí 450 USD cho 1.000 mét khối thì mức giá cho việc trung chuyển khí đốt phải là 9,84 USD/1.000 mét khối trên 100 km".

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga Konstantin Kosachev nói rằng, Ukraina không có cơ sở pháp lý để ra phán quyết và chỉ có Tòa án trọng tài quốc tế tại Stockholm mới có quyền quyết định đối với vấn đề này. Do đó, cả Gazprom và Naftogaz đều nói rằng họ sẽ nộp đơn kiện lên tòa án Stockholm, chuyên xử các vụ tranh chấp thương mại quốc tế. 

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) hôm qua cũng dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm với Nga nhằm giải quyết nhanh chóng tranh chấp hiện tại giữa Nga với Ukraina, làm ảnh hưởng tới lượng cung cấp khí đốt tới các nước ở phía đông và nam châu Âu. Sau khi Gazprom cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraina từ ngày 1-1, một số nước EU bao gồm Ba Lan, Hungary, Bulgaria, và Rumania đều thông báo về việc giảm sút lượng khí đốt của Nga được vận chuyển qua mạng lưới đường ống của Ukraina.

Phát ngôn viên Ủy ban châu Âu cho biết một phái đoàn điều tra của EU sẽ có buổi làm việc với Gazprom trong ngày hôm nay  tại cộng hòa Czech, hiện đang là nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU. Tuy nhiên, lượng khí đốt giảm hồi cuối tuần vừa qua đã trở lại bình thường trong hôm qua.

Nhật Lê (Theo RIA Novosti, Reuters)

;
.
.
.
.
.