.

Anh đề xuất kế hoạch thế giới phi hạt nhân

Hôm 4-2, Anh vừa đưa ra kế hoạch gồm 6 điểm về một thế giới phi hạt nhân, vào đúng giữa lúc các cường quốc trên thế giới đang lo sợ Iran sẽ chế tạo bom và tân Tổng thống Mỹ Obama tái quan tâm đến vấn đề giải trừ vũ khí.

Kế hoạch của Anh sẽ gồm các biện pháp chặt chẽ để ngăn chặn khủng bố hoặc các nước đang nổi lên có vũ khí hạt nhân, thu hẹp hơn nữa kho hạt nhân của Mỹ và Nga, kích hoạt hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn cầu. Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Dẫu cho các thách thức là rất lớn, nhưng tiến bộ về 6 bước trên sẽ đánh dấu sự phá vỡ mang tính quyết định đối với những bế tắc từ thập niên trước”.

Thủ tướng Anh Gordon Brown từng nói, Anh sẽ giữ một vai trò then chốt trong những nỗ lực thúc đẩy giải trừ hạt nhân dù hiện chưa rõ tại sao Anh lại đề xuất kế hoạch vào thời điểm này, hoặc theo khung thời gian nào. Thủ tướng Brown, hiện không được dân chúng trong nước ưa thích vì những rắc rối kinh tế, nhưng lại được tôn trọng ở nước ngoài. Ông Brown dự kiến sẽ chủ trì một hội nghị về việc hợp tác với các nước muốn phát triển ngành năng lượng hạt nhân dân sự vào tháng 3 tới.
 
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.