.

Bầu cử tại Israel: Hai đối thủ cùng tuyên bố chiến thắng

.

Ngoại trưởng ôn hòa Tzipi Livni và đối thủ của bà theo đường lối cứng rắn Benjamin Netanyahu đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Israel, tiến hành hôm 10-2.

Lãnh đạo đảng Kadima Tzipi Livni tuyên bố chiến thắng trước những người ủng hộ.

Theo truyền hình Israel, các cuộc thăm dò sớm trước khi có kết quả chính thức cho thấy, đảng Kadima với chủ trương ôn hòa đang tạm dẫn trước. Kadima, do Ngoại trưởng Tzipi Livni lãnh đạo đã vượt qua đảng bảo thủ Likud do cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị Israel cảnh báo, kết quả thăm dò từng sai lầm trong các cuộc bầu cử trước.

Đảng Likud của Netanyahu được đánh giá là có lợi thế hơn Kadima trong việc thành lập Chính phủ liên minh với sự ủng hộ mạnh mẽ của các đảng cánh hữu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Tzipi Livni cũng tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua sít sao với lãnh đạo đảng Likud. Bà Livni đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ rằng:
 
“Hôm nay, mọi người chọn Kadima, chúng ta sẽ thành lập Chính phủ mới do Kadima dẫn đầu”. Nhưng theo giới phân tích, thậm chí khi bà Livni có thể vượt qua các trở ngại to lớn, để trở thành nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử Israel sau Golda Meir, thì kết quả kiểm phiếu sớm cho thấy, Livni còn phụ thuộc vào sự ủng hộ của các đảng cánh hữu vốn phản đối quan điểm đổi đất lấy hòa bình với người Palestine mà bà đưa ra.

(Theo CNN, AP)

;
.
.
.
.
.