.

Bình Nhưỡng tuyên bố chủ quyền đối với chương trình không gian

.

Giữa lúc bà Hillary đang có chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị tân Ngoại trưởng Mỹ, các phương tiện truyền thông cho biết, CHDCND Triều Tiên sẽ xúc tiến việc phóng thử tên lửa, song đó sẽ là một phần chương trình không gian của nước này, chứ không phải hành động khiêu khích quân sự.

Sơ đồ phạm vi hoạt động của tên lửa Taepodong-2.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), các thế lực thù địch đang loan tin về khả năng Triều Tiên phóng thử tên lửa mà không hiểu cặn kẽ về vấn đề này. Đây là một trò xấu xa nhằm cản trở việc Triều Tiên xây dựng khả năng phòng vệ quân sự, cũng như các nghiên cứu khoa học vì mục đích hòa bình. Phát triển vũ trụ là quyền độc lập của Triều Tiên và cũng là yêu cầu của thực tế phát triển. Triều Tiên không cần thu hút sự chú ý của bất kỳ ai và không muốn ai can thiệp vào vấn đề của bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nói rằng, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa nhất của nước này là Taepodong-2. Theo lý thuyết, tên lửa này có thể bay tới bang Alaska của Mỹ. Ảnh vệ tinh cho thấy, công việc chuẩn bị đang diễn ra ở bãi phóng Musudan-ri, trên bờ biển phía đông bắc. KCNA tiết lộ, việc phóng tên lửa tầm xa sẽ diễn ra đúng ngày sinh nhật lần thứ 67 của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Trước khi rời Mỹ để công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng kêu gọi Bình Nhưỡng không nên có những hành động khiêu khích. Bà Hillary nói rằng, Washington sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng để đổi lấy giải trừ hạt nhân.

Các nhà phân tích tin rằng, việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Obama, buộc chính quyền mới của Mỹ coi các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân là một ưu tiên trong chương trình nghị sự đối ngoại. Washington, Tokyo và Seoul đã nhiều lần kêu gọi Bình Nhưỡng không thử tên lửa. Mọi hành động thử tên lửa tầm xa sẽ là khiêu khích. Hàn Quốc đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nếu Bình Nhưỡng thử tên lửa.

Mới đây, các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, nước này đang có kế hoạch hoàn thiện hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình vào năm 2012, nhằm chống lại nguy cơ bị đe dọa từ phía Triều Tiên. Hàn Quốc đang thúc đẩy việc thành lập đơn vị phòng không với chức năng cơ bản là phát hiện và đánh chặn các tên lửa đạn đạo từ phía Bình Nhưỡng. Dự án này được khởi động năm 2006 và dự kiến sẽ cần 300 tỷ won (tương đương 214 triệu USD) để hoàn thành.

Seoul dự tính mua radar mới với khả năng phát hiện các vật thể trong bán kính 1.000km cho hệ thống mới. Tuyên bố này một lần nữa như đổ thêm dầu vào lửa trong bối cảnh hai nước đang trong tình trạng rất căng thẳng. Trên thực tế, hai miền bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì hai bên mới chỉ đình chiến sau cuộc xung đột từ năm 1950-1953. Hàn Quốc cảnh báo rằng, Triều Tiên sẽ bị rơi sâu thêm vào cô lập và chuốc thêm trừng phạt nếu phóng thử tên lửa.
                          
GIA HUY (Theo AFP, Time Online, AP)

;
.
.
.
.
.