.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản từ chức

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shoichi Nakagawa hôm nay (17-12) thông báo sẽ từ chức sau những chỉ trích về việc ông đã say xỉn ở cuộc họp G7 diễn ra tại Rome (Ý) tuần trước. Ông cho biết quyết định từ chức này sẽ tốt hơn cho Chính phủ Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói đây là một quyết định khó khăn của ông Nakagawa nhưng ông hoàn toàn ủng hộ quyết định này.

Bộ trưởng Tài chính Shoichi Nakagawa (trái) đang trao đổi với Thủ tướng Taro Aso trong cuộc họp về ngân sách tại Tokyo ngày 17-2. Ảnh: Reuters


Trong tuyên bố của mình, ông Nakagawa cho biết sẽ từ chức sau cuộc họp về việc thông qua ngân sách của Chính phủ Nhật Bản vì những lý do sức khỏe. Ông cũng đã lên tiếng xin lỗi vì những biểu hiện của mình tại cuộc họp báo tại hội nghị G7 xung quanh những vấn đề khủng hoảng kinh tế thế giới. Cuộc họp này bao gồm các bộ trưởng tài chính của các nước công nghiệp thuộc tổ chức G7 như Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Mỹ.

Ông giải thích cho những biểu hiện của mình tại Rome là do tác dụng của thuốc, vì tối hôm trước ông đã đến bệnh viện và được chẩn đoán là bị một số vấn đề về sức khỏe. Ông đã sử dụng thuốc dưới sự cho phép của bác sĩ. Bộ trưởng Tài chính Shoichi Nakagawa cũng đã từ chối mọi chất vấn của báo giới xung quanh vấn đề ông là một người thường xuyên uống rượu và trước những chỉ trích gay gắt về việc say xỉn của ông tại cuộc họp báo.

Tổng thư ký đảng Dân chủ Yukio Hatoyama nói: "Thật đáng xấu hổ, ông Shoichi Nakagawa đã làm mất đi sự tin tưởng của người dân Nhật Bản".

Đài NTV của Nhật Bản cho biết, bê bối diễn ra trong thời điểm Chính phủ của Thủ tướng Aso đang bị tụt giảm nghiêm trọng về uy tín. Cuộc trưng cầu mới nhất cho thấy chưa tới 10% dân Nhật ủng hộ Thủ tướng. Việc từ chức của ông Shoichi Nakagawa là một thiệt hại lớn cho Chính phủ của ông Taro Aso trong cuộc bầu cử năm nay. Thủ tướng Aso đang cố gắng thông qua một khoản ngân sách bổ trợ cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31-3 tới và khoản ngân sách kỷ lục trị giá 88,5 ngàn tỉ Yen (965 tỉ USD) cho năm tài chính tiếp theo nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Phương Thảo (Theo Reuters, AP, BBC)

;
.
.
.
.
.