.

Các nhà lập pháp Mỹ đạt thỏa thuận về dự luật kích thích kinh tế

.
(ĐNĐT) - Các nhà đàm phán thuộc hai viện của Quốc hội Mỹ cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận đối với gói kích thích kinh tế của Tổng thống Barack Obama với con số 789 tỷ USD, mang lại chiến thắng lớn cho ông Obama trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế Mỹ.

 
Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid cho biết gói khuyến khích mới sẽ đem lại 3,5 triệu việc làm. Ảnh: Reuters
Mặc dù đã giải quyết được những điểm khác biệt giữa hai phiên bản dự luật lần lượt được Hạ viện và Thượng viện thông qua, các nhà lập pháp vẫn cho rằng, đây không phải là một thỏa thuận hoàn tất.

Nadeam Elshami, phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện cho biết, hiện bà Pelosi đang hội kiến với lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, các đại diện của Thượng viện và Nhà Trắng. Việc bỏ phiếu cho dự luật cuối cùng sẽ diễn ra sau đó trong tuần này và sớm nhất là ngày hôm nay.

Tổng thống Obama đã nói rằng ông muốn dự luật có trên bàn làm việc của mình trước ngày thứ Hai tuần sau.

Theo lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid, thỏa thuận về gói khuyến khích trị giá 789 tỷ USD đã khắc phục được những khác biệt giữa phiên bản 820 tỷ USD của Hạ viện và phiên bản 838 tỷ USD của Thượng viện. Ông Reid cho biết, gói 789 tỷ USD này đem lại nhiều việc làm (3,5 triệu việc làm)  hơn so với dự luật ban đầu của Thượng viện, và chi tiêu ít hơn so với phiên bản của Hạ viện.

Ông cũng có lời khen ngợi 3 thượng nghị sĩ "can đảm" của đảng Cộng hòa đã ủng hộ cho dự luật. Trong số 219 đảng viên Cộng hòa của Quốc hội, họ là 3 người duy nhất bỏ phiếu ủng hộ. Đó là Susan Collins và Olympia Snowe từ Maine và Arlen Specter từ Pennsylvania. "Ngày hôm nay chúng ta đã chứng tỏ rằng, nếu hợp tác với nhau, chúng ta có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng kinh tế khổng lồ mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt", bà Collins nói.

Nhật Lê (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.