.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ đạt được thỏa thuận đối với dự luật kinh tế

.
(ĐNĐT) - Các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã đồng ý từ bỏ hy vọng về gói khuyến khích kinh tế lớn hơn và ủng hộ cho dự luật trị giá 827 tỷ USD, một thỏa hiệp sẽ đem về một chiến thắng quan trọng nhưng khá chật vật của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reidcho biết phiên bỏ phiếu cho dự luật sẽ diễn ra vào ngày 10-2.

Các đảng viên Dân chủ cấp cao cho biết họ sẽ ủng hộ kế hoạch trị giá 827tỷ USD thay cho gói 900 tỷ mà ngài Tổng thống theo đuổi, nhằm lôi kéo sự ủng hộ mang tính sống còn từ phía đảng Cộng hòa. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid cho biết, phiên bỏ phiếu có thể sẽ diễn ra vào ngày 10-2.

Thỏa thuận giữa các thượng nghị sĩ ở Washington  về gói kích thích kinh tế khổng lồ nhằm hồi sinh nền kinh tế Mỹ có được sau nhiều ngày họp kín giữa các đảng viên theo chủ trương ôn hòa của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, những người cho rằng phiên bản dự luật 900 tỷ USD là quá cao.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, Chính phủ hài lòng với sự tiến triển này và đang tiến gần tới việc đem lại cho người dân Mỹ hàng triệu việc làm và đưa mọi người trở lại làm việc. "Giữa lúc nước Mỹ đang bị kềm kẹp giữa cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn 70 năm, với một báo cáo đưa ra hôm qua cho thấy gần 600.000 người đã mất việc làm trong tháng 1, Tổng thống Obama đã yêu cầu dự luật phải được đặt trên bàn làm việc của ông trước ngày 16-2. Ông Obama nhận định đây là một cuộc khủng hoảng "khẩn cấp và đang lan rộng" và sự trì hoãn thêm nữa của Thượng viện sẽ là việc làm "vô trách nhiệm và không thể bào chữa được", đồng thời dẫn đến "một thảm họa lớn".

Sau 5 ngày thương lượng, đảng Dân chủ đã đồng ý cắt bớt hàng chục tỷ USD so với đề xuất 937 tỷ USD trước đó nhằm giảm bớt các khoản chi tiêu mà đảng Cộng hòa cho là không hợp lý. Đảng Dân chủ cần phải thuyết phục 2 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ cho dự luật để có thể đạt được 60 phiếu cần thiết tại Thượng viện.

Mặc dù đảng Dân chủ chiếm tỷ lệ đa số 58-41 nhưng 60 phiếu là con số cần thiết để đảm bảo rằng đảng Cộng hòa không thể cản trở việc thông qua dự luật của Thượng viện. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Max Baucus nói rằng ít nhất 3 hoặc 4 đảng viên Cộng hòa sẽ bỏ phiếu cho dự luật. Hạ viện hồi tuần trước đã thông qua phiên bản kích thích kinh tế trị giá 825 tỷ USD mà không có sự ủng hộ nào của đảng Cộng hòa.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.