.

Campuchia xét xử cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

.

Hôm 17-2, tòa án ở Phnom Penh đã bắt đầu xét xử một cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ, sau 30 năm kết thúc chế độ diệt chủng ở Campuchia.

Kaing Guek Eav tại phiên tòa xét xử. 

Kaing Guek Eav - còn gọi là Duch - từng là giám đốc một nhà tù khét tiếng ở Phnom Penh, bị cáo buộc đã chỉ huy các vụ thảm sát và tra tấn ít nhất 15.000 tù nhân. Phiên tòa xét xử này là kết quả của những cuộc điều đình kéo dài suốt một thập niên. Ước tính hơn 1.000 người sẽ tham dự phiên tòa. Duch được đưa tới phiên tòa bằng xe chống đạn. Y là một trong 5 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ sẽ đối mặt với tòa án. Phát ngôn viên tòa án Reach Sambathc nói: “Đây là một ngày trọng đại đối với người dân Campuchia, vì lẽ công bằng mà họ đã chờ đợi suốt 30 năm nay đã đến gần hơn”.

Tuy nhiên, kẻ gây ra tội ác lớn nhất chống lại loài người ở Campuchia sẽ không bao giờ xuất hiện trước vành móng ngựa. Pol Pot, thủ lĩnh Khmer Đỏ, đã chết trong một khu trại ở biên giới với Thái Lan năm 1998. Trong suốt bốn năm cầm quyền của Khmer Đỏ, hơn 2 triệu người đã chết vì đói, làm việc quá sức và bị hành hình.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.