.

Căng thẳng quan hệ liên Triều leo thang

.

Chỉ hai ngày sau khi tuyên bố hủy bỏ mọi hiệp ước chính trị, quân sự với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng, mối quan hệ xấu đi giữa hai nước đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bên bờ vực chiến tranh. Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết:
 

Binh lính Hàn Quốc trong một đợt tập trận ở dưới nước diễn ra vào tháng 7-2008.
“Chính sách đối đầu với CHDCND Triều Tiên mà Hàn Quốc theo đuổi… chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc xung đột quân sự và chiến tranh giữa miền Bắc và miền Nam. Tại hòn đảo này, tình trạng đối đầu có nghĩa là căng thẳng leo thang và có thể dẫn đến một cuộc xung đột quân sự và một cuộc chiến không thể tránh khỏi và không thể kiểm soát được”.

Giới phân tích cho rằng, hàng loạt bình luận cứng rắn trên của Bình Nhưỡng là nhằm làm thay đổi chính sách cứng rắn của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và gây sự chú ý của Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên liên tục đưa ra lời đe dọa phá hủy chính phủ bảo thủ của Tổng thống Lee Myung-bak, chính phủ đã kết thúc hàng thập kỷ viện trợ của những người tiền nhiệm cho Bình Nhưỡng ngay sau khi lên nắm quyền. Đáp lại, Hàn Quốc tỏ ra không coi tuyên bố trên là nghiêm trọng, và bình luận rằng, chuyện không có gì lạ.
 
Ông Lee cho hay, Chính phủ của ông sẽ chờ đợi cho đến khi nào miền bắc sẵn sàng đối thoại với thiện chí. Trong khi đó, Bruce Klingner, một chuyên gia về quan hệ liên Triều ở Quỹ Heritage tại Washington cho biết: “Những lời đe dọa không ngừng của Bình Nhưỡng không cho thấy thù địch lớn sẽ xảy ra ngay tức thì. Tuy nhiên, chúng ta có thể đoán trước sẽ có những cuộc đối đầu chiến lược ở vùng biển Hoàng Hải”.

Đến nay, hai miền Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh sau cuộc chiến 1950-1953, do hai bên chỉ có thỏa thuận đình chiến chứ chưa ký kết hiệp ước hòa bình. Hiện, hai bên duy trì khoảng hơn 1 triệu binh sĩ ở gần biên giới giữa hai nước. Ngoài ra, có khoảng 28.000 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, giúp bảo vệ nước này. Hai bên cũng đã có những cuộc đụng độ đẫm máu trên vùng biển tranh chấp Hoàng Hải vào năm 1999 và 2000.

Trong những tháng gần đây, CHDCND Triều Tiên đã thắt chặt biên giới với Hàn Quốc và đã hủy bỏ mọi thỏa thuận hợp tác đã đạt được trong vài năm qua, trước khi ông Lee lên nắm quyền. Những thỏa thuận đó bao gồm việc đoàn tụ các gia đình ly tán, khai thông các chuyến tàu chạy qua biên giới. Quan hệ hai miền Triều Tiên trở nên ngày càng xấu đi, sau khi Bình Nhưỡng trục xuất một số nhân viên quản lý người Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp Kaesong.

GIA HUY (Theo Reuters)

 

;
.
.
.
.
.