.

CSTO - một NATO của phương Đông

.

Nga muốn giúp Mỹ chống khủng bố

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gồm Nga và 6 quốc gia láng giềng đã nhất trí thành lập lực lượng phản ứng nhanh tập thể, để chống lại chủ nghĩa khủng bố, xung đột quân sự và nạn buôn lậu ma túy. Quyết định này được các nhà lãnh đạo và Ngoại trưởng các quốc gia thành viên Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Tajikistan đưa ra trong một cuộc họp thượng đỉnh tại Moscow. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định: Sức mạnh quân sự của CSTO không hề thua kém Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO.

Nguyên thủ các nước thuộc tổ chức CSTO chụp ảnh chung tại hội nghị ở điện Kremlin.

Nói về nguyên nhân thành lập đội phản ứng nhanh, Tổng thống Medvedev cho biết: “Nguyên nhân đằng sau quyết định này là hỗ trợ CSTO ngăn ngừa các cuộc xung đột tiềm năng gây nguy hại đến an ninh khu vực các quốc gia thành viên CSTO. Đây sẽ là công cụ hữu ích bảo đảm an ninh cho các nước thành viên”. Một sự thật không thể phủ nhận được là với quyết định thành lập lực lượng này, sự gắn kết giữa các thành viên của tổ chức sẽ được nâng lên một tầm cao mới.
 
Trợ lý Tổng thống Nga Sergey Prikhodko cũng cho biết, lực lượng mới này sẽ “đẩy lùi mọi cuộc xung đột hiếu chiến, chung tay với cộng đồng thế giới trong nỗ lực chống khủng bố và nạn buôn lậu ma túy”. Theo bản thỏa thuận ký kết trong cuộc họp, trợ lý Prikhodko tiết lộ, mỗi quốc gia thành viên sẽ sở hữu một lực lượng phản ứng nhanh của riêng mình, sẵn sàng làm nhiệm vụ trong các trường hợp khẩn cấp để chống lại các nguy cơ chung đe dọa an ninh quốc tế.

Theo dự thảo của quyết định mới này, tổng hành dinh của lực lượng phản ứng nhanh của CSTO sẽ được đặt tại Nga, các đơn vị tác chiến khác cũng sẽ được phân chia theo từng khu vực. Tại cuộc họp lần này, nguyên thủ các nước cũng thông qua ngân sách của tổ chức CSTO trong năm 2009, quyết định cuộc họp thượng đỉnh tiếp theo sẽ được tổ chức tại Moscow vào tháng 6-2009 và ông Nikolai Bordyuzha được bầu lại giữ chức Tổng Thư ký của CSTO.

Trong một động thái có liên quan, Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố rằng, Nga và các đồng minh Liên Xô cũ muốn hợp tác với Mỹ để chống khủng bố và bình ổn Afghanistan, song dường như ông gắn mọi giúp đỡ với những thay đổi về chính sách của Mỹ. Những thay đổi này gồm việc ngừng mở rộng NATO ở châu Âu và hủy bỏ kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ tại Đông Âu.

Tuyên bố trên của ông Medvedev được đưa ra chưa đầy một ngày, sau khi Nga tuyên bố sẽ viện trợ cho Kyrgyzstan hơn 2,1 tỷ USD và Kyrgyzstan tuyên bố sẽ đóng cửa một căn cứ không quân của Mỹ có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến dịch ở Afghanistan. Tuy nhiên, Moscow cũng không muốn sự bất ổn ở Afghanistan lan về phía bắc, hướng tới Nga.

Kremlin nói rằng, Nga sẵn sàng giúp đỡ Mỹ và NATO tại Afghanistan, cụ thể là tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển hàng hóa cho quân đồng minh ở Afghanistan. Các chuyến hàng đi qua Pakistan đang ngày càng bị đe dọa bởi những cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo. Phát biểu sau một hội nghị của CSTO, ông Medvedev nói: “Nga và các thành viên Tổ chức CSTO sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực.
 
Cuộc chiến này phải toàn diện và bao gồm các yếu tố quân sự lẫn chính trị. Chỉ như vậy mới có thể có cơ hội thành công”. Ông Medvedev cũng nói rằng, Tổng thống Mỹ Obama hoàn toàn đúng khi xếp sự ổn định của Afghanistan là một ưu tiên hàng đầu, nhưng ông Medvedev cũng chỉ trích các nỗ lực của Mỹ tại đó, khi nói rằng, sẽ không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố chỉ bằng cách sử dụng
quân sự.
                       
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.