.

Đa số người Séc phản đối kế hoạch Lá chắn tên lửa của Mỹ

Theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận, cứ ba người dân ở CH Séc thì 2 người phản đối kế hoạch xây dựng trạm radar Mỹ ở nước này, bằng với tỷ lệ hồi tháng 12 năm ngoái.  

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, hầu hết người Séc tin rằng, một cuộc trưng cầu dân ý nên được tổ chức để quyết định số phận của kế hoạch trên. Hầu hết người dân Séc lo ngại rằng, trạm radar có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự hoặc khủng bố, trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Mỹ và một nước khác. Trạm radar này được các cử tri của Đảng Dân chủ Công dân (ODS) tán thành, nhưng lại bị đa số những người ủng hộ Đảng Dân chủ Xã hội và Cộng sản phản đối kịch liệt.

Sau cuộc họp với Ngoại trưởng CH Séc Karel Schwarzenberg hôm 10-2, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton tuyên bố rằng, Mỹ có thể sẽ xem xét lại quan điểm về hệ thống phòng thủ tên lửa, nếu Iran thay đổi thái độ về chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Schwarzenberg nhấn mạnh rằng, Prague và Washington sẵn sàng tiếp tục dự án này.

(Theo THX)

;
.
.
.
.
.