.

Diễn đàn Kinh tế thế giới kết thúc trong bế tắc

.

Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos đã bế mạc tại Thụy Sĩ mà không đưa ra được giải pháp rõ ràng cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Thay vào đó, diễn đàn kêu gọi tái xây dựng hệ thống kinh tế toàn cầu. Nhà sáng lập diễn đàn là GS. Klaus Schwab đã tuyên bố một sáng kiến tái định hình toàn cầu để cải cách ngân hàng, các quy định và quản lý công ty.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã phản đối chính sách bảo hộ mậu dịch, trong khi các kế hoạch thúc đẩy kinh tế của châu Âu, châu Á và Mỹ đều chứa đựng những biện pháp theo kiểu này.

Trong 5 ngày diễn ra, diễn đàn quy tụ hơn 2.000 nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp đã thảo luận cái mà một số người ở Davos gọi là “cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản”. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc thảo luận chỉ mô tả vấn đề mà không đưa ra được giải pháp. Chủ đề chính thức của diễn đàn năm nay là “Định hình thế giới sau khủng hoảng”, song vấn đề này lại được đưa ra quá sớm. Hơn thế, các cuộc thảo luận đã chứng tỏ sự không chắc chắn giữa các chính trị gia và các lãnh đạo doanh nghiệp, khi họ tìm cách xác định mức độ của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và tìm cách thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng đó.

Dự kiến, tại hội nghị G20 diễn ra vào tháng 4-2009 ở Anh, các nhà lãnh đạo từ các nền kinh tế công nghiệp và đang nổi sẽ tiếp tục thảo luận cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay. GS. Schwab cho rằng, G20 sẽ không giải quyết được mọi việc và sẽ không giải quyết được mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng kinh tế. Các nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng, gia tăng các rào cản thương mại sẽ có tác động tiêu cực trước hết là tới các nền kinh tế của những nước giàu và sau đó là những người nghèo nhất trên thế giới.

(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.