.

Fatah và Hamas đạt thỏa thuận trước đàm phán hòa giải

Fatah và Hamas vừa nhất trí trả tự do cho các tù nhân của phía bên kia, cũng như chấm dứt cuộc chiến truyền thông giữa họ trước các cuộc đàm phán hòa giải do Ai Cập bảo trợ.

Giới phân tích nhận định, thỏa thuận vừa đạt được giữa Phong trào Fatah của Tổng thống Mahmud Abbas và lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza đã dọn đường cho các cuộc thương lượng, nhằm thành lập một chính phủ thống nhất ở Palestine bắt đầu từ ngày 26-2. Trong một tuyên bố chung, hai bên khẳng định đã đi đến thống nhất về cách giải quyết vấn đề tù nhân theo một thời gian biểu không vượt quá thời điểm kết thúc các cuộc đối thoại giữa các phe nhóm ở Palestine.

Tuyên bố nêu rõ: “Một số lượng tù nhân nhất định sẽ được phóng thích ngay khi bắt đầu vòng đàm phán. Các tù nhân khác sẽ lần lượt được trả tự do sao cho vấn đề này sẽ hoàn toàn khép lại trước khi kết thúc cuộc đối thoại cấp quốc gia của người Palestine”. Hamas hiện đã rút lại lệnh truy nã một số thành viên Fatah ở Dải Gaza. Trong khi đó, Fatah cũng thả 80 trên tổng số 380 thành viên Hamas mà họ đã bắt giữ ở Bờ Tây.

(Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.