.

Hillary với sứ mệnh thay đổi hình ảnh nước Mỹ

.

Hôm 18-2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã rời Nhật Bản tới thăm Indonesia, quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, với sứ mệnh mở ra chương mới trong quan hệ giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo.

Ngoại trưởng Hillary được chào đón tại thủ đô Jakarta trong chuyến công du tới Indonesia.

Bà Clinton xem Indonesia,    nơi   Tổng thống Mỹ Barack Obama từng sống thời niên thiếu, là điểm đến tốt đẹp giúp thay đổi quan hệ Mỹ-Hồi giáo sau 8 năm bất ổn dưới thời George W. Bush. Phát biểu trước chuyến thăm Indonesia, bà Hillary cho biết: “Chúng tôi có trách nhiệm hợp tác với thế giới Hồi giáo nhân danh những đổi thay tích cực, để giành được sự hỗ trợ của cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới trong nỗ lực chống lại những phần tử cực đoan. Quả thực là khó khăn khi làm việc này ở nhiều nơi trên thế giới”.

Bà Hillary đã nhắc lại việc Tổng thống Mỹ Obama dành buổi trả lời phỏng vấn đầu tiên, sau khi nhậm chức cho kênh al-Arabiya và nói ông đã có thời niên thiếu ở Indonesia, đất nước có nhiều người phản đối cuộc chiến chống khủng bố của Bush.
 
Theo cựu Giám đốc nghiên cứu châu Á trong Hội đồng An ninh quốc gia thời Bush, Michael Green, Indonesia là đất nước quan trọng trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, vì đó là một quốc gia có ảnh hưởng tại Đông Nam Á cũng như trong thế giới đạo Hồi”. Tuy nhiên, Green cũng cho rằng, Washington và Jakarta luôn có những bất đồng trong cách tiếp cận vấn đề xung đột Ảrập - Israel. Trong buổi nhậm chức hôm 20-1, ông Obama từng cam kết tìm kiếm “hướng đi mới” với thế giới Hồi giáo trên cơ sở cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau.
 
(Theo AFP)

;
.
.
.
.
.